Sôi nổi vòng chung kết sân chơi trí tuệ RoboCar VKU 2022

TS. Trần Thế Sơn, Phó Hiệu trưởng VKU tặng hoa tri ân và chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các doanh nghiệp đồng hành: Ông Trinh Văn Trọng – Giám đốc đơn vị chiến lược FPT SOFTWARE Global Automotive & Manufacturing Miền Trung ; ông Đinh Văn Năm – Giám đốc nguồn lực NAPA Global và ông Nguyễn Quang Thuật – Trưởng phòng phát triển phần mềm LG VS DCV Da Nang. Cùng với TS. Nguyễn Vũ Anh Quang (Phó trưởng khoa, phụ trách khoa kỹ thuật máy tính và điện tử, giữ vai trò Trưởng ban), đây cũng là 3 vị Giám khảo của vòng chung kết cuộc thi. Ảnh trong bài: T.Ngọc và BTC VKU.

(DSA) – Hôm nay, 23/4/2022, đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Sáng tạo RoboCar 2022”, lần thứ 3 với chủ đề “Chinh phục thử thách” do Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU) – Đại học Đà Nẵng, khởi xướng và chủ trì tổ chức.

Thành công lớn qua 3 mùa thi
“Đây là cuộc thi sáng tạo robot dành cho sinh viên các ngành công nghệ thông tin và công nghệ kỹ thuật máy tính, điện tử.

Một trong những thành công đáng trân trọng ghi nhận của sân chơi trí tuệ này, đó là, các trường đại học chuyên ngành kỹ thuật ở khu vực Miền Trung – Tây Nguyên đều hưởng ứng, cử đại diện tham dự.

Có thể nói một không khí hưởng ứng rộng khắp và rộn ràng, diễn ra ở mỗi trường có đại diện tham dự, từ các em sinh viên đến các thầy, cô giáo trong vai trò hướng dẫn hỗ trợ đội nhà. Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận được sự đồng hành hết lòng của các doanh nghiệp” – TS. Trần Thế Sơn, Phó Hiệu trưởng VKU cho biết.

TS. Nguyễn Vũ Anh Quang – Phó Trưởng khoa, phụ trách Khoa Kỹ thuật máy tính và Điện tử, Trưởng ban Giám khảo, công bố thể lệ vòng chung kết.

Đã có hơn 80 đội, với hơn 700 sinh viên đăng ký tham gia, trong đó có nhiều trường tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên như: Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thuộc và VKU (các trường thành viên Đại học Đà Nẵng).

Cuộc thi Sáng tạo RoboCar được VKU khởi động từ năm 2018, dành cho sinh viên từ năm 1.

Mục tiêu bao trùm là khuyến khích sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi, mạnh dạn phát triển các ý tưởng công nghệ, áp dụng kiến thức công nghệ thông tin và điện tử đã học như thiết kế mạch Arduino Uno R3, mạch động cơ L298N, mạch bluetooth HC06 cánh tay điều khiển, cảm biến tránh vật cản, thuật toán, lập lịch dẫn đường và lập trình nhúng trên các ngôn ngữ lập trình tiên tiến, kỹ thuật điều khiển thiết bị, thuật toán điều khiển PID, Logic mờ, v.v.

Theo bạn Nguyễn Thị Hồng Hạnh, thành viên đội Undefined có mặt ở vòng chung kết “cuộc thi đã giúp sinh viên chúng em vận dụng được những kiến thức nền tảng mà chúng em được học qua những giờ lên lớp của thầy cô giảng viên.

Ví dụ, bên cạnh kiến thức chung về phần cứng thì cuộc thi giúp chúng em giờ đây hiểu sâu hơn về cấu tạo, chức năng, hoạt động của phần cứng. bên cạnh đó là những dòng code, câu lệnh nhúng vào để điều khiển mạch vi điện tử, giúp các phần cứng mạch điện tử hoạt động”.

Cánh tay một RobotCar đang cố gắng lấy cho được vật thể trung tâm (chai nắp trắng), để hưởng quyền ưu tiên.

RoboCar 2022 – Chinh phục thử thách – lần thứ 3 được tổ chức, gồm 3 vòng thi (bắt đầu từ 9/4/2022, kết thúc ngày 23/4/2022). Sau vòng sơ loại (từ 9-10/4/2022), 16 đội có thành tích tốt nhất giành quyền đi tiếp. Vòng 2 được tổ chức vào ngày 16/4/2022 theo thể thức loại trực tiếp, và đã chọn ra 8 đội vào vòng chung kết.

Ban Giám khảo của Grand Final Robocar gồm các thành viên là giảng viên nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều khiển, tự động và các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp như FPT Software Đà Nẵng, Công ty NAPA Global Đà Nẵng, Công ty LG VS DCV.

Hiểu được giá trị của thất bại
Trước ngày diễn ra vòng chung kết, các đội có quyền tiếp tục nghiên cứu và cải tiến RobotCar của đội mình, sao cho hội đủ các chức năng, xe có thể giảm tối đa sức cản của không khí, động cơ được tăng áp và nâng cao chất lượng sẵn sàng vượt chướng ngại vật trong thời gian nhanh nhất.

Đặc biệt là các yếu tố ít tiêu hao năng lượng, cải thiện cánh tay Robot sao cho chính xác từng tác vụ, hoàn chỉnh thuật toán tự động dò đường, biết tránh vật cản.

“Để chuẩn bị cho cuộc thi này, nhóm em đã giành ra rất nhiều thời gian và công sức. Trong lúc hoàn thiện xe, nhóm em đã gặp rất nhiều khó khăn cũng như thất bại rất nhiều lần. Đó là cảm xúc và kỷ niệm mà em sẽ nhớ mãi trong thời sinh viên này.

Nhưng cũng chính những khó khăn đó đem lại cho chúng em niềm vui to lớn khi hoàn thành được xe và đã giành chiến thắng trong các trận đấu. Và niềm vui còn lớn hơn nữa khi đội chúng em đã có mặt ở vòng chung kết” – bạn Nguyễn Thanh Sáu, lớp 20GIT, lớp Kỹ sư toàn cầu, dạy – học 100% tiếng Anh, bộc bạch đầy cảm xúc.

Cùng vượt chướng ngại vật trên đường đua RacingCar.

RobotCar của các đội bước tham gia tranh tài mùa 2022, theo ghi nhận, được thiết kế độc đáo và sáng tạo. Các đội tuyển đã biết chọn lựa vật liệu chế tạo đa dạng như: nhựa mica, kết cấu nhôm, foam, bảo đảm một kết cấu phục vụ hoạt động đa chiến thuật.

Các đội cũng cải tiến các thuật toán điều khiển, cân bằng, lập lịch dẫn đường thông qua các phần mềm điều khiển được viết bởi các IDE lập trình nhúng hiện đại như CCS, Arduino, cũng như IDE dành cho lập trình di động cho IOS và Android JavaIDEdroid, Anacode IDE, Mobile C, Pythonista, v.v.

Các vi điều khiển tiên tiến như PIC, ARM, cùng các thiết bị, linh kiện kèm theo như khí nén, động cơ RCservo, cánh tay Robot, cảm biến vật cản, module điều khiển động cơ, và các kỹ thuật truyền thông không dây như Bluetooth, sóng RF, … được đưa vào khai thác, sử dụng.

Một số đội tuyển đã nghiên cứu kỹ luật chơi và vận dụng chiến thuật thi đấu linh động, hợp lý.

“Kể từ lần đầu tiên tổ chức cho đến nay, cuộc thi sáng tạo RoboCar ngày càng khẳng định rõ nét là một sân chơi trí tuệ, sáng tạo của sinh viên các chuyên ngành kỹ thuật điện tử, công nghệ thông tin.

PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, phát biểu tại sự kiện. Ông cũng bày tỏ lòng tri ân đối với doanh nghiệp đã đồng hành cùng sân chơi và khẳng định đây là động lực để mỗi Nhà trường không ngừng đổi mới phương pháp, nội dung đào tạo.

Những sân chơi như thế này rất bổ ích, bổ sung thêm kiến thức thực tế hữu dụng cho quá trình giảng dạy và học tập ở giảng đường, giúp các em nắm bắt và thực hành công nghệ, kích thích đam mê tìm tòi tiếp cận những lĩnh vực khó như ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn là 1 trong 3 Đại học đào tạo các chuyên ngành kỹ thuật của Đại học Đà Nẵng. Với sứ mệnh, tầm nhìn của mình, nhà trường phải là nơi đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực mà thị trường lao động và xã hội đang cần. Trong đó, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc chuyển đổi số, kinh tế số. Đây cũng là những mục tiêu và xu thế, mà Đại học Đà Nẵng đang hướng đến mạnh mẽ” – PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh.

Tranh tài trên đường đua Chinh phục thử thách 2022
Tại vòng chung kết, các đội được bố trí thi đấu độc lập trên đường đua của mình. Mỗi đường đua có 2 vùng, vùng dành cho xe điều khiển bằng tay (Racing Car) và vùng dùng cho xe tự hành (Autonomous Car). Cả 2 xe phải do chính đội dự thi tự chế tạo. Mỗi trận đấu có 2 đội thi đấu đối kháng (trên 2 đường đua riêng), mỗi đội được thi đấu 2 vòng đua.

Đội vô địch: Nine Spcars !

Xuất phát và thi đấu với xe Racing Car:
RobotCar này được điều khiển bằng tay (thông qua sóng vô tuyến, RF), xe phải hoàn thành các nhiệm vụ: Vượt qua các điểm check point; Đỗ xe vào vị trí; thực hiện 2 lần nhấc và di chuyển các vật thể (kiện hàng) đặt vào đúng vị trí (kho hàng). Số lượng kiện hàng phải lấy ở mỗi lần sẽ khác nhau. Trường hợp RobotCar đội nào dành được vật thể đặt tại trung tâm (và cũng ở vị trí cao nhất) sẽ được phép kết thúc đường đua RacingCar, không cần thực hiện các nhiệm vụ còn lại.

Hạng Nhì: Đội Hiep Team.

Autonomous car kết thúc hành trình:
Trên đường đua dành cho Autonomous Car, xe tự hành được đặt sẵn ở vị trí quy định. Khi xe làm nhiệm vụ trên đường đua Racing Car kết thúc công việc của mình, xe phải tiến đến (đúng vị trí) và đẩy (hoặc kéo) Autonomous Car đến điểm xuất phát dành cho xe tự hành. Xe tự hành thực hiện đường đua dành cho Autonomous Car khi có hiệu lệnh của trọng tài, và về đích.

Hai đội đồng hạng Ba.

“VKU là nơi chúng em đang theo học, có rất nhiều hoạt động, sân chơi học thuật liên quan trực tiếp đến các môn học chuyên ngành mà nhà trường đang giảng dạy. Chẳng hạn như trong năm 1, sinh viên được học thiết kế web và gắn liền với cuộc thi “Best web design”, hay về tiếng Anh thì có cuộc thi sinh viên hỏi tiếng Anh với các phần thuyết trình, hùng biện chuyên ngành về tiếng Anh, …

Em và các bạn mong rằng sau này, trường sẽ mở thêm nhiều sân chơi, tổ chức nhiều cuộc thi gắn với những chuyên ngành mà trường đã và đang đào tạo. Đây chính là cơ hội để sinh viên chúng em được thỏa thích thử sức mình, mạnh dạn vận dụng kiến thức đã học giải quyết các đề thi đầy thử thách” – bạn Trương Quang Đô, lớp 20MC khoa Khoa học máy tính, đội Flashing, chia sẻ.

Kết quả chung cuộc
Đội vô địch: Nine Spcars (phần thưởng trị giá 8.000.000 đồng)
Hạng Nhì: Đội Hiep Team (5.000.000 đồng)
Hạng Ba: Đội Xeui và Mindofla (4.000.000 đồng/giải)
Đồng hạng Tư , các đội: Flashing ; Uderfined ; Chin-suFreedom (3.000.000 đồng/giải).
Có 8 giải Khuyến khích, mỗi đội nhận giải thưởng động viên 1.500.000 đ.

4 đội đồng hạng Tư.

Cuộc thi sáng tạo RoboCar 2022– Chinh phục thử thách – lần thứ 3 đã khép lại. Thêm một lần nữa, sinh viên các trường thành viên trong Đại học Đà Nẵng nói riêng và trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung, được thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, khoa học công nghệ, qua đó tăng cường tinh thần giao lưu, học hỏi.

Đây cũng là sân chơi mà qua đó nguồn nhân lực công nghệ thông tin của ngày mai, xác định được vai trò và vị trí của mình, sẵn sàng thích nghi với những yêu cầu mới khó hơn, vươn tầm cao mới, biết chủ động gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa học tập và thực hành, chủ động trong tự học, tự nghiên cứu./.

Một Autonomous car ung dung kết thúc hành trình.

T.Ngọc