Routes Asia 2022: Đến Đà Nẵng kể câu chuyện tìm kiếm cơ hội trong thách thức

Một diễn giả tham gia chủ đề “Phát triển mạng lưới bay”. -Ảnh trong bài T.Ngọc.

(DSA) – Trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 (vừa diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 đến 9/6/2022), chủ đề “Phát triển mạng lưới bay” là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm của nhiều giới.
Từ các chuyên gia lĩnh vực hàng không, các nhà hoạch định mạng lưới cấp cao, các công ty khai thác du lịch và vận chuyển đa quốc gia, các hãng hãng hàng không và giới truyền thông.

Có nhiều góc nhìn về những cơ hội và thách thức trong phục hồi ngành hàng không hậu COVID-19.

Nhận diện cơ hội, thách thức và cơ hội trong thách thức
Theo các chuyên gia, đại dịch COVID-19 với các tác động kép, kéo dài trong suốt 2 năm (2020-2021) đã làm tê liệt ngành hàng không toàn cầu, tác động làm thay đổi thói quen (đi lại, tăng cường và mở rộng giao thương, du lịch).

Lấy Việt Nam là một đơn cử. Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116,5 triệu lượt hành khách (41,7 khách quốc tế và 74,8 triệu khách nội địa) vào năm 2019, giảm còn 65,3 triệu lượt hành khách (7,2 triệu khách quốc tế và 58,1 triệu khách nội địa) vào năm 2020, giảm mạnh vào năm 2021 khi chỉ đạt 30,3 triệu hành khách (530 nghìn khách quốc tế và 29,7 triệu khách nội địa).

“Ảnh hưởng của dịch bệnh trong 2 năm qua đã làm cho sự tăng trưởng bị tụt lại, nhiều hãng hàng không trên thế giới bị phá sản hoặc thu hẹp quy mô” – Ông Hans Mitterlechner– Giám đốc ASM Australasia chia sẻ nhận định về thực trạng.

Đến nay, COVID-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng theo ông Tony Griffin – Phó Chủ tịch cấp cao của Airport Strategy and Marketing, vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với sự phát triển của thị trường hàng không trong hiện tại.

Đó là việc nhiều nước vẫn còn áp dụng các chính sách hạn chế phương tiện, do lo ngại dịch bệnh lại sẽ bùng phát; hay cuộc khủng hoảng của Nga và Ukraine đã làm ảnh hưởng đến việc di chuyển giữa châu Á, châu Âu nói chung và các hãng hàng không ở các khu vực Châu Á nói riêng. Giá nhiên liệu tăng cao trong 2 tháng gần đây, cũng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác , ngay cả khi COVID-19 còn tác động dữ dội, và đến khi (dịch bệnh) đã được kiểm soát ở nhiều quốc gia, cũng luôn có những tác động “COVID-19” đưa đến những giá trị tích cực.

“Đứng trước những khó khăn của đại dịch, các hãng hàng không lại có cơ hội cơ cấu lại nhân sự, tận dụng lợi thế của thương mại điện tử, số hóa ngành hàng không, cân đối lại chi phí nhằm tăng hiệu suất hoạt động, tạo điều kiện cho các hãng hàng không có thời gian để phục hồi.

Đồng thời, việc chuyển đổi từ vận chuyển hành khách sang vận chuyển hàng hóa, thiết bị y tế và thuốc đã góp phần giúp cho một số hãng hàng không có thể vượt qua thời điểm khó khăn của đại dịch” – ông Hans Mitterlechner– Giám đốc ASM Australasia, phân tích.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, đã có một thời gian khá dài, con người phải co cụm lại, nhốt mình ở yên trong một chỗ (do các quyết định giãn cách xã hội) giờ đây muốn “tung ra, bung ra” đi lại, gặp gỡ tiếp xúc, thăm người thân. Du lịch đây đó, cũng được xem là sự lựa chọn để thư thái tinh thần sau hai năm, phải đối mặt với những điều chưa từng có. Giới doanh nhân và rộng hơn là các mối tương tác qua online, làm việc trên nền tảng số, … giờ đây phải chuyển sang hình thái “truyền thống” gặp gỡ, đàm phán trực tiếp.

“Những hạn chế đi lại sẽ sớm được bãi bỏ và nền kinh tế sẽ sớm phục hồi. Cùng với đó là tương lai tươi sáng đối với ngành hàng không tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương với dự đoán sẽ là khu vực phát triển nhanh nhất” – ông Tony Griffin – Phó chủ tịch cấp cao của Airport Strategy and Marketing, nhấn mạnh.

Đại dịch COVID-19 đóng băng mọi đường băng cũng là cơ hội các hãng hàng không tiến hành các đợt bảo dưỡng, sửa chữa lớn nhất chưa từng có đối với hệ thống máy bay vận chuyển của mình. Giờ đây, những chiếc máy bay khỏe mạnh hơn, luôn sẵn sàng nhận lệnh cất cánh và có mặt ở bầu trời nhiều châu lục.

Để thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi, ông Hans Mitterlechner cũng đưa ra kiến nghị đối với các hãng hàng không toàn cầu cần có sự hợp tác để cùng nhau điều chỉnh chính sách cho phù hợp. Chính phủ cũng nên có sự hỗ trợ để ngành hàng không có thể phát triển trở lại.

Chiangmai – Thái Lan chào đón sự kiện Routes Asia 2023.

…đến cơ hội nào cho các đường bay Việt Nam và Châu Á ?
Các chuyên gia cho rằng, ở giai đoạn hậu COVID-19, sự dè dặt trong chi tiêu của một bộ phận không nhỏ hành khách. Khả năng tài chính bị thâm hụt sâu do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài … đã khiến nhiều hành khách phân vân giữa đi và hủy các chuyến đi. Hoặc đi với mức chi tiêu rất khiêm tốn …

“Chúng tôi đã thực hiện các khảo sát thị hiếu du lịch người Việt trong năm 2020-2021 để đánh giá thay đổi hành vi của du khách. Các thay đổi có thể thấy như thay đổi hình thức tổ chức và phương tiện. Thay vì các đoàn có số đông, thì giờ đây chuyển sang nhóm nhỏ (đi cùng bạn bè/đi cùng gia đình), sử dụng phương tiện cá nhân riêng, có xu hướng tránh/hạn chế nơi đông người… Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá đây có thể là những thay đổi tạm thời, có tính chất ứng phó với COVID-19 trong một thời gian ngắn” – bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng chia sẻ trong chủ đề tiếp theo Vietnam case study.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, kết quả nghiên cứu thị trường quốc tế (do Trung tâm thực hiện cùng đơn vị nghiên cứu) vào cuối năm 2021, cho thấy các thị trường (du khách) truyền thống của Đà Nẵng vẫn chưa sẵn sàng trở lại, cho đến nửa sau 2023.

Thực tế cho thấy sau khi Việt Nam hoàn toàn mở cửa du lịch từ tháng 3/2022 thì các thị trường truyền thống của Việt Nam đang gặp “một số trục trặc” như chưa mở cửa, hoặc người dân còn dè dặt (trong quyết định đi du lịch), hoặc hệ sinh thái sản phẩm – dịch vụ vẫn chưa được tái lập trọn vẹn như trước.

Các diễn giả giao lưu, chia sẻ với chủ đề Vietnam case study.

Theo ông Đinh Việt Sơn – Phó Cục trưởng, Cục Hàng không Việt Nam, đúng là đối với hoạt động vận tải hàng không quốc tế, mức độ hồi phục sẽ chậm hơn so với nội địa, chủ yếu phụ thuộc vào việc nới lỏng dần hoặc xóa bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều thị trường.

Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sự hồi phục sẽ đến sớm, theo đó so với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025. Với thị trường quan trọng là Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019.

Phục hồi các đường bay và trách nhiệm phục hồi hệ sinh thái
Một vấn đề cũng được đề cập sâu tại các phiên tham vấn về phục hồi và phát triển các đường bay, đó là “với mức độ và tác động biến đổi khí hậu như hiện nay, làm thế nào để khai thác các chuyến bay ngay càng ít gây ảnh hưởng đến môi trường, không làm hủy hoại hệ sinh thái ?

Theo các chuyên gia, ngành hàng không gây nên lượng khí thải không nhỏ, chiếm 2% tổng lượng khí thải CO2 trên toàn cầu. Việc hạn chế di chuyển do dịch Covid-19 đã góp phần giảm lượng khí thải ra môi trường. Có lẽ đây là tác động tích cực nhất của một cơn đại dịch tác động lên toàn cầu, với bao nỗi kinh hoàng!

Theo một nghiên cứu khảo sát đối với các hành khách tham gia các chuyến bay, 80% người tham gia khảo sát cho biết họ sẵn sàng đóng góp vào quá trình giảm khí thải môi trường. Một số giải pháp cũng đã được các chuyên gia đưa ra để nhằm giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường, cụ thể như giải pháp hấp thụ khí CO2 …hay sử dụng nhiên liệu bền vững hơn, giúp giảm đến 80% khí thải; thiết kế các loại máy bay sử dụng nhiên liệu hay năng lượng bền vững, các giải pháp giúp giảm chi phí, giảm giá vé …

Câu chuyện ở đây là các giải pháp đều rất đung, đều cần thiết phải phải làm và làm làm sớm. Nhưng “đau đầu” nhất chính là chi phí đầu tư, khai thác sẽ không nhỏ. Và chi phí này cũng là gánh nặng lên giá vé vận chuyển mà chính hành khách sẽ là người phải chấp nhận chi trả cho mỗi chuyến đi.

Một diễn giả đưa ra vấn đề làm thế nào để khai thác các chuyến bay ngay càng ít gây ảnh hưởng đến môi trường, không làm hủy hoại hệ sinh thái?

Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022 đã khép lại sau 3 ngày làm việc.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các ngành cũng đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các đại diện cấp cao (của Công ty Informa Routes, hay ASM là Công ty tư vấn của Routes), để lắng nghe những chia sẻ, những cảm nhận của họ về Đà Nẵng; cũng như những tham vấn về khả năng hợp tác, phát triển trong tương lai, tạo dựng thêm những mối quan hệ mới.

Informa Routes cho biết, cũng đã tổ chức khảo sát đối với các đại biểu tham dự Diễn đàn lần này và sẵn sàng chia sẻ thông tin kết quả khảo sát về cảm nhận, đánh giá của đại biểu đối với điểm đến Đà Nẵng.

Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng (từ phải sang, hàng trước, vị trí thứ năm) trao quà và chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Lãnh đạo Routes, các đối tác của Routes. – Ảnh: BTC Diễn đàn.

“Là thành phố từng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện quốc tế lớn như Tuần lễ diễn đàn cấp cao APEC, đại hội thể thao biển châu Á và hàng loạt các sự kiện quốc gia, quốc tế khác.. Đà Nẵng sẵn sàng hướng đến tham gia tổ chức “Diễn đàn phát triển đường bay thế giới” sau “Diễn đàn phát triển đường bay châu Á”.

UBND thành phố Đà Nẵng kỳ vọng với kinh nghiệm của mình, Informa Routes sẽ tiếp tục làm cầu nối để doanh nghiệp, các tổ chức hiệp hội du lịch, cảng hàng không có cơ hội hợp tác với các hãng bay, doanh nghiệp về lĩnh vực hàng không trên thế giới sau mỗi Diễn đàn” – ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố gửi gắm.

T.Ngọc