Nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và tạo ra sản phẩm

Dạy học dự án ((PBL – Project Based Learning) đã và đang được áp dụng rộng rãi ở Việt Nam. Một trong những đặc điểm, lợi thế của phương pháp là giúp người học nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và tạo ra sản phẩm.

Nói cách khác, nếu bản chất của PBL giúp người học lĩnh hội kiến thức và kỹ năng, thông qua giải quyết bài tập tình huống gắn với thực tiễn (bài tập dự án), để khi kết thúc dự án, người học phải cho ra sản phẩm gắn với thực tiễn cụ thể, thì toàn bộ quy trình (đào tạo – vận dụng kiến thức, kỹ năng) vừa nêu, đều dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin.

Tại Đà Nẵng, có một Nhà trường đã tiên phong trong áp dụng PBL và cũng chính Nhà trường này đã được lãnh đạo thành phố gửi gắm vai trò “đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0”.

Giờ tự học, làm việc nhóm của sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

PBL giúp người học nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và tạo ra sản phẩm

Trong chia sẻ nhân mùa khai giảng năm học 2019-2020, Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã tự hào khẳng định rằng:

Điều đặc biệt là trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) cũng là trường đại học đầu tiên ở Việt Nam triển khai một cách có hệ thống phương pháp giảng dạy học theo dự án. Năm học mới 2019 2020 là năm học thứ hai, Trường chúng tôi áp dụng phương pháp giảng dạy và học tập PBL.

Theo Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh,  với PBL, thời lượng giảng dạy lý thuyết đã giảm rõ rệt. Trong từng học kỳ, sinh viên nhận một dự án liên môn. Các em sẽ tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của đội ngũ giảng viên, trợ giảng để hoàn thành các dự án này.

Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh đánh trống khai giảng năm học 2019-2020.

Điều này giúp cho các em nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, khả năng giải quyết các vấn đề tổng thể, tư duy phản biện, óc sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp của các em khi ra trường, những kỹ năng hết sức cần thiết cho lực lượng lao động của thời kỳ Công nghiệp 4.0.

Được biết, nhiều năm trước, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã triển khai PBL, nhưng chỉ dừng ở mức độ từng môn riêng lẻ chứ chưa triển khai liên môn. Lúc đó, Trường dạy cho sinh viên những môn học gần như độc lập (riêng lẻ) với nhau. Sinh viên học từng môn một và cuối khóa sẽ làm đồ án tốt nghiệp.

Đây là một trong những lý do khiến cho sinh viên và cộng đồng xã hội đi đến nhận xét là dạy nhiều – học nhiều, nhưng sau khi ra trường lại vận dụng, sử dụng không nhiều. Trong khi đó, có nhiều kiến thức khác các em lại không được học trong trường, nhiều kỹ năng ít được tập luyện như khả năng tự học, tự nghiên cứu; kỹ năng làm việc nhóm – thuyết trình; tư duy phản biện, năng lực giải quyết vấn đề,…

Với mục tiêu bao trùm là giữ vững và nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng là một trong những Trường đại học kỹ thuật hàng đầu của cả nước; từ năm học 2018 – 2019, các chương trình đào tạo chất lượng cao, chương trình tiên tiến của Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng đã được triển khai theo mô hình PBL.

Trong mỗi học kỳ, sinh viên học lý thuyết cơ bản nhất trong các môn học với thời lượng giảm nhiều so với trước đây. Sau đó, các em nhận dự án hoặc các bài tập lớn liên môn. Như đã nói , để thực hiện các nội dung này, sinh viên phải có kế hoạch đọc thêm, học thêm các kiến thức chuyên sâu và kiến thức liên quan của các môn học trong học kỳ. Các em nhận được nhiều ý kiến gợi ý, sự hỗ trợ, hướng dẫn của các Thầy cô …

Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa và Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc Đại học Đà Nẵng khen thưởng thành tích của các đội tuyển và cá nhân xuất sắc trong tham gia các cuộc thi cấp quốc gia.

Dạy học dự án – PBL – là phương pháp dạy học lấy hoạt động của người học làm trung tâm

Quá trình giảng dạy luôn định hướng vào các khái niệm cơ bản của môn học nhưng gắn liền với thực tế. Theo phương pháp này, người học phải tự mình giải quyết các vấn đề và các nhiệm vụ có liên quan khác để có được kiến thức, khả năng giải quyết vấn đề và cho ra những kết quả thực tế.

Với PBL:
– Tất cả các nội dung của môn học đều hướng tới các vấn đề của thực tiễn, gắn kết nội dung học với cuộc sống thực.
– Rèn luyện cho người học phát triển kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề liên quan đến nội dung học tập và cuộc sống.
– Rèn luyện cho người học nhiều kỹ năng: tổ chức kiến thức, kỹ năng sống, làm việc theo nhóm.

Đặc biệt, PBL giúp người học nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và tạo ra sản phẩm.

Do vậy PBL có những đặc điểm riêng biệt: Định hướng thực tiễn; Có ý nghĩa thực tiễn xã hội; Định hướng hứng thú người học; Định hướng hành động; Tính tự lực cao của người học và Định hướng sản phẩm.

Được biết, trong dịp khai giảng năm học mới, Trường đã khen thưởng thành tích các đội tuyển sinh viên tham dự nhiều cuộc thi cấp quốc gia. Trong đó về công nghệ thông tin, nhiều sinh viên của Trường giành giải Ba của cuộc thi “Ứng dụng tin học trong sức bền vật liệu”; giải Nhì và giải ba kỳ thi Olimpic Tin học 2018 (khối chuyên và không chuyên); cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu. Honda 2019”; giải Ba cuộc thi “Cơ học kỹ thuật” và “Sức bền vật liệu”; giải Ba các đội trong nước – The 2018 Asia Southeast anh Pacific Hanoi Regional Contest; khen thưởng sinh viên xuất sắc năm học 2018-2019; vinh danh và khen tặng học bổng cho các thủ khoa, á khoa trong mùa tuyển sinh 2019…

Trên nền tảng PBL xây dựng thành công mô hình đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Năm học 2019-2020, Đại học Bách khoa Đà Nẵng có hơn 15.000 sinh viên đang theo học (tức năm thứ hai trở lên), cùng 80 học viên cao học khóa 39 và 2 nghiên cứu sinh. Tân sinh viên vừa trúng tuyển, khóa 2019, chính thức gia nhập cộng đồng sinh viên Bách khoa Đà Nẵng, là 2.836 em.

Lãnh đạo Trường cho biết, Đại học Bách khoa Đà Nẵng vẫn tiếp tục tiên phong trong triển khai các giải pháp đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy. Toàn bộ chương trình đào tạo các chương trình chất lượng cao của Nhà trường được thiết kế lại, với tổng thời lượng giảng dạy từ 150 tín chỉ được rút xuống còn 120 tín chỉ, thời gian đào tạo rút từ 5 năm xuống còn 4 năm.

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất được xây dựng từ năm trước đến nay đã hoàn thành. Cùng với các công trình mới được xây dựng trong năm nay sẽ tăng thêm các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường.

“Đặc biệt, với sự đánh giá của tổ chức kiểm định quốc tế đạt chuẩn 9 chương trình đào tạo AUN-QA và 3 chương trình đào tạo theo CTI; số lượng đề tài nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế tiếp tục tăng mạnh trong năm qua. Trường cũng nhất quán với tầm nhìn cho năm học mới là “tập trung đổi mới và thực hiện mô hình quản trị tiên tiến”, …

Có thể nói trường ĐHBK đã chuẩn bị đầy đủ tâm thế để tiếp tục trên con đường xây dựng Nhà trường trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0” – Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh nhấn mạnh thêm.

Tiến sỹ Phan Minh Đức – Phó Hiệu trưởng Nhà trường khen thưởng thành tích các đội tuyển.

T.Ngọc – Xuân Tươi