Năm học 2021-2022 và những đột phá của Học hiệu Bách khoa Đà Nẵng

(DSA) – Phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết cho người học là điều tối quan trọng

Phó GS.TS Nguyễn Đình Lâm – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng khen thưởng thành tích tốt nghiệp của các Tân Thạc sỹ.

Đột phá của Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng trong phương pháp và nội dung đào tạo từ năm học 2021-2022 bao gồm những nội dung nào, thưa Ông ?

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải:
Từ năm học 2020-2021, Nhà trường đã thực hiện điều chỉnh chương trình đào tạo trình độ đại học theo hướng tích hợp cử nhân-kỹ sư. Chương trình thiết kế dựa trên cách tiếp cận của các chương trình chất lượng cao được nhà trường triển khai điều chỉnh cải tiến năm 2018, cụ thể: chương trình thiết kế dựa trên tiêu chuẩn kiểm định ABET, mô hình dạy học theo dự án (Project based-learning), tăng cường thời lượng thực hành, chú trọng phát triển các kỹ năng và năng lực cần thiết cho người học.

Sinh viên Khoa Môi trường_trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thao tác thiết bị hỗ trợ thực hành.

Chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù (còn gọi là chương trình Kỹ sư mới) được thiết kế theo hướng chuyên sâu nghề nghiệp với chuẩn chương trình (chuẩn đầu vào, khối lượng kiến thức, điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học, chuẩn đầu ra) đảm bảo tương đương với trình độ thạc sĩ và đạt bậc 7 theo khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Thầy và Trò Khoa Xây dựng Cầu đường, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cùng làm việc tại công trường.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thực hành và phòng thí nghiệm, năm học mới cũng có những gì khác so với năm học 2020-2021, thưa Ông?

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải:
Trong năm học 2021-2022, bên cạnh việc đầu tư mua sắm, sửa chữa các thiết bị máy móc phục vụ đào tạo cho các phòng thí nghiệm/xưởng thực tập, Nhà trường đã cải tạo, xây dựng mới 20 phòng học phục vụ cho đào tạo chất lượng cao, trong đó có 8 phòng thiết kế phục vụ dạy học theo dự án (PBL); trang bị 50 máy tính cấu hình mạnh phục vụ giảng dạy các học phần đồ hoạ cho sinh viên ngành Kiến trúc và khối ngành xây dựng; phối hợp với tập đoàn SMC (Nhật Bản) trang bị mới phòng thí nghiệm tự động hoá (SMC Automation Lab) phục vụ đào tạo kỹ sư của nhóm ngành Kỹ thuật Cơ khí, Cơ điện tử và tự động hoá.

 

Sinh viên Khoa Xây dựng Cầu đường, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng sớm làm quen với các thiết chuyên dụng hiện đại.
Nhiều thiết bị tiên tiến được trang bị tại Khoa Môi trường_trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng.

Qua các câu hỏi phụ huynh, học sinh gửi đến các chương trình tư vấn tuyển sinh; nổi lên 2 vấn đề lớn:
1.Để chương trình đào tạo sát với thực tế sản xuất kinh doanh, chuỗi cung ứng dịch vụ – giải pháp, Nhà trường sẽ mời doanh nghiệp tham gia như thế nào vào quy trình đào tạo, giúp người học sớm nắm bắt những yêu cầu, đòi hỏi của môi trường làm việc ?

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải:
Nhà trường mời doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, xây dựng chương trình đào tạo; báo cáo các chuyên đề; tham gia hướng dẫn thực tập, hướng dẫn đồ án tốt nghiệp theo hình thức Capstone Project; tham gia các hội đồng chấm bảo vệ đồ án tốt nghiệp, nghiên cứu khoa học của sinh viên và tham gia giảng dạy một số học phần của chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin đào tạo theo cơ chế đặc thù – hợp tác doanh nghiệp.

Giờ thực hành của sinh viên Khoa Hóa_trường Đại học bách khoa Đà Nẵng.

Thưa Ông, để người học có nhiều cơ hội việc làm, đúng chuyên ngành, Nhà trường thực hiện kết nối như thế nào với doanh nghiệp để tiếp nhận sinh viên thực tập, tuyển dụng sinh viên vào làm việc

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải:
Trường ĐHBK đã chủ động thực hiện kết nối và ký kết các thoả thuận hợp tác (MoU, MoA) với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước về đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Có thể kể đến các thoả thuận hợp tác giữa Nhà trường với các công ty, tập đoàn lớn như THACO Trường Hải, Tổng công ty điện lực Việt Nam, Trung Nam Group, LG, Fujikin, UAC,…. Các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ Nhà trường trong việc xây dựng chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên thực tập, trang bị máy móc, thiết bị cho các phòng thí nghiệm phục vụ đào tạo. Ngoài ra, Nhà trường tổ chức nhiều ngày hội việc làm, tạo điều kiện kết nối giữa sinh viên và doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin hưởng ứng Ngày hội IT JOB FAIR 2021 chụp ảnh lưu niệm với đại diện Trường, Khoa.

Nếu nói cô đọng, súc tích nhất, Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng hiện là Trường có những ưu điểm/thế mạnh nào vượt trội (nhất), thì theo Ông đó là ….

Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải:
Trường có đội ngũ giảng viên trẻ, có năng lực, được đào tạo bài bản từ các nước tiên tiến (Tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sỹ hiện chiếm trên 65%, cao nhất trong các trường đại học thuộc khu vực miền Trung và nằm trong top các trường đại học hàng đầu của cả nước).

Sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng được xã hội và doanh nghiệp đánh giá cao. Tỷ lệ sinh viên có việc làm đúng ngành đào tạo sau 1 năm tốt nghiệp chiếm tỷ lệ cao (gần 90%). Nhiều sinh viên tốt nghiệp đã và đang giữ nhiều vị trí lãnh đạo chủ chốt, các bộ phận quan trọng tại các cơ quan, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước.

Xin trân trọng cảm ơn Ông.

Sinh viên Khoa Môi trường_trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng thực nghiệm công tác đánh giá ô nhiễm nguồn nước tại kênh Phú Lộc.

T.Ngoc thực hiện

Bài viết cùng chủ đề, có thể bạn quan tâm:

Đại học Bách khoa Đà Nẵng với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững