METLAB Đại học Đà Nẵng và câu chuyện tầm nhìn – sứ mạng của giáo dục đại học

TS Trịnh Công Duy – Giám đốc Trung tâm phần mềm – Đại học Đà Nẵng, hiện là diễn giả chính của nhiều hội thảo, tọa đàm về Metaverse. – Ảnh: T.Ngọc.

(DSA) – “Đại học Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu là Đại học (vùng) đầu tiên của Việt Nam thành lập riêng Lab và nhóm nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ vũ trụ ảo và chuyển đổi số” – TS Trịnh Công Duy – Giám đốc Trung tâm phần mềm, Đại học Đà Nẵng, khẳng định.

Minh họa (chụp lại từ slide của TS Trịnh Công Duy).

Metaverse ra đời khi nhiều công nghệ đạt đến “độ chín muồi cùng lúc”
“Metaverse đang được xem là sự phát triển tiếp theo của Internet.

Không chỉ có các đại gia công nghệ như Meta, Google, Microsoft mà các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đầu tư vào thế giới ảo này. Việc nghiên cứu sáng tạo về các công nghệ Metaverse và chuyển đổi số là rất cần thiết nhằm giải quyết các vấn đề quan trọng đặt ra của nền kinh tế xã hội, gia tăng phát triển kinh tế, sản xuất và dịch vụ. Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới và phát triển theo các xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bản chất của metaverse là sự kết hợp của rất nhiều công nghệ: web 3.0, blockchain, 3D… nhưng phía dưới là công nghệ AI, điện toán đám mây, moblie…Vì vậy, metaverse giống như điểm rơi công nghệ, tức nhiều công nghệ chín muồi cùng lúc đã tạo nên Metaverse” – TS. Duy phân tích.

Đại học Đà Nẵng đã và đang kiên trì với tầm nhìn sẽ trở thành “một trong những đại học hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là trung tâm hợp tác nghiên cứu và triển khai ứng dụng mang tầm quốc gia và quốc tế”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển Đại học Đà Nẵng theo đại học định hướng nghiên cứu (chiến lược phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030), là tập trung phát triển nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh việc thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh, xúc tiến chuyển giao công nghệ, tăng cường công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí thuộc danh mục ISI, nâng cao xếp hạng quốc tế.

METLAB – The University of Danang: Để giải quyết câu chuyện gì ?
Theo đuổi tầm nhìn hình thành Nhóm nghiên cứu mạnh trong cả nước và trong khu vực, góp phần đáp ứng các nhu cầu nghiên cứu – đào tạo chung của xã hội và Đại học Đà Nẵng (ở tầm Đại học quốc gia khu vực Miền Trung) trong lĩnh vực công nghệ thông tin – truyền thông và kinh tế số; METLAB – Nhóm nghiên cứu về công nghệ vũ trụ ảo và Chuyển đổi số (Teaching and Research Group for Metaverse and Digital Tranformation Technologies) đã được chính TS. Duy khởi xướng với vai trò là Trưởng Lab nghiên cứu chuyên sâu về Metaverse và Chuyển đổi số MetLab.

Trả lời câu hỏi “METLAB – The University of Danang” ra đời nhằm giải quyết vấn đề gì, TS Duy cho hay “METLAB chúng tôi có 5 nhiệm vụ trọng tâm”.

Trước tiên, METLAB được xây dựng và trở thành “mô hình mẫu” của các nhóm nghiên cứu xuất sắc ở Việt Nam trong lĩnh vực vũ trụ ảo và chuyển đổi số, góp phần xây dựng Đại học Đà Nẵng có tên trong Top các đại học được xếp hạng ở châu Á.

Chúng tôi sẽ thực hiện các nghiên cứu phát minh và cải tiến đỉnh cao theo tiêu chuẩn thế giới. Đây sẽ là “chất kích thích” cho sự hình thành các nhóm, trung tâm nghiên cứu mạnh ở nhiều lĩnh vực khác trong Đại học Đà Nẵng, tạo cơ sở hình thành các Viện/Trung tâm nghiên cứu chiến lược có tính liên ngành của một Đại học vùng.

TS Duy cũng nhấn mạnh thêm: Định hướng nghiên cứu phát triển của Đại học Đà Nẵng được xác định sẽ đi theo hướng “hợp tác, chuyển giao công nghệ thông qua việc hướng đến nghiên cứu phát triển công nghệ mới, sản phẩm thử nghiệm mới, giải pháp kỹ thuật mới và sáng chế có tính ứng dụng, thương mại hóa cao, có giá trị kinh tế, xã hội tiến đến hoàn thành các sản phẩm hoàn chỉnh theo đặt hàng hoặc kết hợp với nhà nước, doanh nghiệp”.

Trong hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, METLAB xác định sẽ bắt tay tìm kiếm đề tài nghiên cứu gắn liền thực tiễn, đồng thời kết nối nguồn học bổng toàn phần hoặc bán phần từ doanh nghiệp, giúp các học viên cao học, các nghiên cứu sinh (đang theo học tại các trường đại học thành viên hay đang nghiên cứu tại METLAB).

Trong câu chuyện, người khởi xướng METLAB Đại học Đà Nẵng cũng luôn nhắc lại rằng, yêu cầu nghiên cứu, thực hiện nghiên cứu và công bố khoa học (của chúng tôi) sẽ có định hướng rõ nét hơn, đó là “đẩy mạnh nghiên cứu theo xu hướng và chuẩn mực quốc tế”. Nhiệm vụ này có sự trợ giúp của hơn 70 nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới tham gia (vào mạng lưới nghiên cứu của METLAB).

Sự ra đời METLAB Đại học Đà Nẵng, vì thế sẽ như “bà đỡ” trong ra đời, bồi đắp và hình thành, phát triển nguồn lực nghiên cứu chất lượng cao, bền vững, thông qua xây dựng và phát triển một đội ngũ các nghiên cứu viên chủ chốt có năng lực nghiên cứu giỏi, năng động, chuyên nghiệp. Từ “lò luyện” này, họ sẽ trở thành lãnh đạo các nhóm nghiên cứu tích hợp chuyên ngành. Như đã nói, điều này chính là điều kiện căn bản để Đại học Đà Nẵng hình thành các Viện/Trung tâm nghiên cứu chiến lược có tính liên ngành.

Cuối cùng, từ quá trình ra đời, hoạt động của METLAB này, Đại học Đà Nẵng sẽ đầu tư có trọng điểm và tập trung, xây dựng và phát triển các phòng thí nghiệm trọng điểm, chuyên ngành mang tầm quốc gia và khu vực với cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm hiện đại để thực hiện các nghiên cứu đỉnh cao, liên ngành có tính đột phá, chuyên biệt.

Một METLAB với sự hội tụ 5 nhiệm vụ xuyên suốt nêu trên, sẽ dặt Đại học Đà Nẵng vào vị trí là Đại học (cấp vùng) đầu tiên Việt Nam thành lập Lab và nhóm nghiên cứu chuyên sâu về công nghệ vũ trụ ảo và chuyển đổi số.

Kỳ vọng lớn của chúng tôi khi METLAB ra đời, đó là Đại học Đà Nẵng sẽ định hình như một đơn vị vừa thực hiện các nghiên cứu cơ bản, vừa tác động thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới vào cuộc sống ở cấp độ hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, chúng tôi phải góp phần xây dựng, gìn giữ môi trường, phong cách văn hóa nghiên cứu chuyên nghiệp, tạo nên những hình mẫu có sức lan tỏa.

Một khi sự tác động của METLAB, dẫn đến sự hình thành của các nhóm, trung tâm nghiên cứu mạnh, phát triển các cá nhân nghiên cứu xuất sắc trong các lĩnh vực khác nhau của Đại học Đà Nẵng; phong trào nghiên cứu khoa học theo chuẩn mực quốc tế trong Đại học Đà Nẵng được đẩy mạnh, sức lan tỏa lớn.

Chính điều này là đóng góp rất thiết thực cho tầm phát triển – sứ mạng của giáo dục đại học – của nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học, gắn liền với thực tiễn; góp phần giải quyết các vấn đề xuất phát từ thực tế cuộc sống, ít nhất ở ngay chính Đại học Đà Nẵng và Miền Trung – Tây Nguyên” – TS Trịnh Công Duy phân tích./.

TRẦN NGỌC