Lần đầu tiên Việt Nam đào tạo ngành Cơ khí hàng không

“Đây là ngành phục vụ cho nhu cầu sản xuất các chi tiết, cấu kiện liên quan cơ khí chế tạo thuộc lĩnh vực hàng không (Mechanics of Aerospace) và cho công tác bảo dưỡng hệ thống thiết bị phục vụ bay. Hoàn toàn khác với ngành kỹ thuật hàng không đã được các trường bạn đào tạo. Đây là ngành đào tạo mới” – Tiến sỹ Phan Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bắt tay chúc mừng ông Kevin Loebbaka – Giám đốc điều hành UAC, Chủ tịch của UAC châu Âu nhân sự kiện khởi công sản xuất linh kiện máy bay và thiết bị ngành hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (29/3/2019). – Ảnh: T.N

Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ đầu tiên và lớn nhất Việt Nam “khát” nhân lực chất lượng cao

Ngày 12/12, Khoa Cơ khí – Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện chương trình đào tạo chất lượng cao “Cơ khí hàng không”, ngành đào tạo mới lần đầu tiên được một đại học Việt Nam mở ra, trước mắt đáp ứng nguồn nhân lực cho dự án sản xuất linh kiện máy bay và thiết bị ngành hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Dự án do Công ty Universal Alloys Corporation (UAC) ASIA Pte của Hoa Kỳ đầu tư với tổng vốn lên đến 170 triệu USD, được khởi công vào ngày 29/3/2019. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự, tham gia nghi thức động thổ và phát biểu tại buổi lễ.

Trong giai đoạn 1, UAC khởi công xây dựng nhà xưởng trên diện tích 10 ha, phục vụ sản xuất các bộ phận, chi tiết dùng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ. Giai đoạn này nhà máy sử dụng nguyên liệu, lắp ráp bằng vật liệu hợp kim nhôm… Theo tiến độ nhà máy sẽ hoàn thành vào tháng 1/2020 và bắt đầu đi vào sản xuất. Sản phẩm từ nhà máy được cung ứng cho việc lắp ráp, chế tạo các bộ phận thân máy bay 787, 777, 737 của Tập đoàn hãng Boeing; hay phục vụ chế tạo động cơ cho Rolls Ryce. UAC dự kiến trong tổng số 4.000 chi tiết được sản xuất ở Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, được xuất khẩu sang EU, Malaysia, Bắc Mỹ…

Nhu cầu nhân lực cho nhà máy nêu trên tại Đà Nẵng khá lớn: cần khoảng 1.200 lao động có tay nghề cao trong các lĩnh vực cơ khí, điện, tự động hóa. Khi quy mô mở rộng (giai đoạn 2) dự án này sẽ cần đến chuỗi sản xuất của nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ và sẽ cần thêm hơn 2.000 lao động khác.

UAC đã sớm đặt vấn đề hợp tác đào tạo nguồn với trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Ngay trong tháng 3/2019, ông Kevin Loebbaka – Giám đốc điều hành UAC, Chủ tịch của UAC châu Âu đã đến giao lưu với sinh viên; tiếp đó, ngày 02/05/2019, đoàn công tác UAC (cũng do ông Kevin Loebbaka dẫn đầu) đã đến trao đổi các khả năng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ với lãnh đạo trường.

Bên cạnh đó, ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng cũng đã chính thức giao nhiệm vụ cho trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng là “Đơn vị chịu trách nhiệm chính đào tạo nguồn nhân lực Kỹ thuật – Công nghệ chất lượng cao cho các dự án công nghệ cao của thành phố, trong đó có dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ của UAC – Hoa Kỳ”.

Tiến sỹ Phan Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng.

Đào tạo gì ? Chuẩn bị gì cho nguồn nhân lực đặc thù của chuyên ngành cơ khí hàng không ?
PGS.TS Lưu Đức Bình – Trưởng khoa Cơ khí (Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng) cho biết: Chương trình đào tạo mới và có tính chuyên sâu “Cơ khí hàng không” có mã ngành 7520103 thuộc ngành “Kỹ thuật cơ khí – Mechanical engineering”. Thời gian bắt đầu tuyển sinh từ tháng 8.2020. Thí sinh sẽ tham gia xét tuyển theo tổ hợp khối A hoặc A1. Quy mô ban đầu khoảng 30 – 40 sinh viên/năm. Thời gian đào tạo 4 năm. Và đây là ngành đào tạo đáp ứng thiết thực cho nhu cầu doanh nghiệp ngay trên địa bàn Đà Nẵng.

“Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu, chúng tôi cũng sẽ có phương án để chuyển sinh viên có kết quả học lực khá giỏi từ chuyên ngành khác, sang ngành “Cơ khí hàng không” (nếu sinh viên cũng có nguyện vọng chuyển sang ngành mới). Một đặc thù trong tuyển sinh đối với ngành mới này đó là ngay từ đầu vào, người học phải chứng minh được năng lực tiếng Anh của mình” – Tiến sỹ Phan Minh Đức, Phó Hiệu trưởng trường cho biết.

Được biết, một trong nhiều mục tiêu chung của chương trình đào tạo chất lượng cao “Cơ khí hàng không” là hướng đến trang bị cho người học “năng lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí hàng không”; bảo đảm “kiến thức chuyên môn toàn diện trong lĩnh vực cơ khí hàng không; có “kỹ năng mềm, khả năng sáng tạo, thích nghi với bối cảnh doanh nghiệp, xã hội và môi trường làm việc đa ngành, đa văn hoá và toàn cầu hóa”. Trong khi đó, mục tiêu cụ thể xác định người học sau khi tốt nghiệp, “có khả năng áp dụng kiến thức khoa học tự nhiên, các kiến thức cơ sở ngành và chuyên ngành để thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, vận hành, và triển khai các hệ thống, thiết bị trong công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực cơ khí nói chung và cơ khí hàng không nói riêng”.

“Đặc biệt về “Kỹ năng và phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp” chúng tôi đặt mục tiêu đào tạo người học có khả năng tư vấn, quản lý kỹ thuật trong lĩnh vực cơ khí hàng không; có khả năng nghiên cứu, thiết kế, chuyển giao công nghệ liên quan đến các hệ thống kỹ thuật trong lĩnh vực cơ khí Hàng không; có khả năng tổ chức, quản lý sản xuất trong các cơ sở sản xuất liên quan đến chuyên môn và có khả năng sử dụng thành thạo phần mềm chuyên ngành trong việc thiết kế, mô hình hóa, mô phỏng,các hệ thống trong lĩnh vực cơ khí hàng không” – PGS.TS Lưu Đức Bình – Trưởng khoa Cơ khí nhấn mạnh.

Do lần đầu tiên mở mới một ngành đào tạo chuyên sâu ở một lĩnh vực cũng rất mới (đối với trong nước), và nhiều yếu tố đặc thù, Khoa và Trường đã nhận được nhiều góp ý quý báu từ đại diện các doanh nghiệp (hoạt động ở lĩnh vực bảo trì-bảo dưỡng thiết bị bay, cơ khí chế tạo, điện – điện tử), các chuyên gia và giảng viên hữu quan.

Trần Ngọc