Lần đầu tiên Việt Nam đào tạo ngành Cơ khí hàng không, bài 2

Thành thạo phần mềm thiết kế – Học thiết bị bay qua mô hình trực quan

Góp ý cho nội dung đào tạo, các đại biểu nhấn mạnh: Cần tăng thêm thời lượng và đào tạo thuần thục việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc thiết kế các chi tiết máy. Bởi ngày nay, việc ứng dụng công cụ tin học trong thiết kế (Computer-aided design – CAD) đã trở nên phổ biến với sự đa dạng của nhiều phần mềm hỗ trợ. Làm chủ được các loại công cụ thiết kế mang lại cho người học sự tự tin và sáng tạo khi bắt tay vào công việc thực sự.
Bởi luôn luôn bên cạnh CAD là CAM (computer-aided manufacturing, phần mềm thiết kế để trực tiếp đưa vào sản xuất). CAD có thể tích hợp vào CAM, CAM sẽ lấy đầu ra CAD (bao gồm các thông số kỹ thuật và chi tiết sản xuất) để chuyển đổi trực tiếp hoặc gián tiếp các mã lập trình CNC (Computer Numeric Control – Hệ thống máy tiện cơ khí được điều khiển bằng máy tính).

Sau khi nắm bắt được quy trình thiết kế chi tiết cấu kiện, thiết bị, người học cần được tiếp cận với các mô hình thiết bị, máy móc trong lĩnh vực hàng không. Do đặc thù của chủng loại thiết bị này, nếu không tận mắt thấy, tìm hiểu, khám phá người học sẽ khó hình dung quá trình vận hành, đi đôi với nghiệp vụ bảo dưỡng.

“Các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường phải hiểu và nắm bắt tường tận một thiết bị sẽ hoạt động ra sao ? đáp ứng cho mục đích gì và sau này, phải bảo dưỡng nó như thế nào?” – ông Văn Viết Huấn, Công ty SMC Đà Nẵng đề xuất.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc VAECO (bên trái) nhấn mạnh rằng cần ưu tiên trang bị kiến thức chuyên sâu về khí động học, về động cơ phản lực cho người học. – Ảnh: T.N

Về kiến thức chuyên sâu, theo Chuyên gia Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), thành viên của Tổng Công ty Hàng không, nhấn mạnh đến yêu cầu trang bị kiến thức về khí động học, về động cơ phản lực cho người học. Nhiều ý kiến cũng đồng tình với góp ý này. Tuy nhiên điều còn băn khoăn là việc đầu tư phòng thí nghiệm rất tốn kém.

“Chúng tôi đã làm việc và UAC đồng ý đầu tư trang bị Phòng thí nghiệm khí động học. Cùng với những hỗ trợ khác, hợp tác giữa Khoa, Trường với UAC được xem là hình mẫu phối kết hợp giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực” – PGS.TS Lưu Đức Bình cho biết.

Nhiều ý kiến góp ý khác cho nội dung đào tạo đã nhấn mạnh thêm: Cần đưa vào chương trình đào tạo các học phần về vật liệu – nguyên liệu, nhất là vật liệu – nguyên liệu phục vụ công nghệ cao. Điều này rất có ý nghĩa với độ ổn định, độ bền (sức bền vật liệu) khi thiết bị bay phải hoạt động trong điều kiện và môi trường khắc nghiệt. Và mọi thiết bị, mọi cấu kiện, máy móc cũng như toàn hệ thống đều phải bảo đảm độ an toàn cao nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo UAC và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tham gia nghi thức động thổ xây dựng Nhà máy sản xuất linh kiện máy bay và thiết bị ngành hàng không vũ trụ tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (29/3/2019). – Ảnh: T.N

Việc mở chuyên ngành đào tạo mới, theo góc nhìn từ đại diện doanh nghiệp và chuyên gia, là hoàn toàn phù hợp bởi xu thế chung, đối với mỗi chi tiết máy, mỗi linh kiện, cấu kiện, hay thiết bị đều được đặt hàng gia công nhiều nơi. UAC là một trong những địa chỉ sản xuất công nghệ cao các linh kiện hàng không vũ trụ, giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực cơ chế tạo hàng không. Nhu cầu nguồn nhân lực do vậy sẽ rất bức bách, một khi nhà máy của UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đi vào hoạt động.

Tiếp thu các ý kiến từ diễn đàn hội thảo, lãnh đạo Khoa Cơ khí trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cam kết sẽ sớm hoàn thiện chương trình đào tạo, xúc tiến thủ tục mở ngành để kịp cho thời điểm khởi động công tác tuyển sinh.

Sẵn sàng nguồn nhân lực cơ khí hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải du lịch
Tiến sỹ Tào Quang Bảng – Phó Trưởng khoa Cơ khí nhấn mạnh thêm: Báo cáo thường niên của Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia đã thể hiện nhóm Ngành Cơ khí – (chế tạo, sản xuất) Linh kiện và Công nghiệp ô tô trong vài năm tới sẽ chiếm tỷ lệ 25% nhu cầu lao động.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) còn dự báo từ nay đến 2035, Việt Nam nằm trong nhóm 5 thị trường có tốc độ tăng trưởng lượng khách cao nhất thế giới. Nếu vẫn như lâu nay, lượng khách đến Việt Nam và nhu cầu đi lại trong nội địa vẫn chủ yếu bằng đường hàng không, thì nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho riêng lĩnh vực kỹ thuật hàng không đã là 200 người.

Theo xu thế, nếu tần suất khai thác cao, yêu cầu bảo dưỡng thiết bị bay ngay tại chỗ sẽ rất lớn. Hiện ngay tại Đà Nẵng, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO), thành viên của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (chuyên bảo dưỡng, sửa chữa) luôn có nhu cầu nhân viên kỹ thuật có tay nghề. Ngoài ra các Hãng Hàng không như Vietjet Air, Vietnamailines vẫn luôn cần nhân lực chất lượng cao.

Ngành đào tạo chất lượng cao “Cơ khí hàng không” ra đời sẽ mang ý nghĩa đón đầu và thỏa mãn nhu cầu nguồn lực chất lượng cao khá đa dạng như thế.

Thông tin được Tiến sỹ Tào Quang Bảng chia sẻ tại hội thảo.

Trần Ngọc