Lần đầu tiên, BKDN Techshow đến với khuôn viên học đường

(DSA)- Sau nhiều năm tổ chức ngay tại khuôn viên Nhà trường; năm 2020, Hội nghị Khoa học và Triển lãm công nghệ (BKDN Techshow) – hoạt động khoa học và công nghệ thường niên của Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng – đã được tổ chức tại khuôn viên của Trường THPT Phan Châu Trinh.
Đặc biệt, trong phiên hội nghị khoa học, trong số 6 đề tài tiêu biểu được chọn báo cáo, có 4 đề tài của sinh viên, 2 đề tài của học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng đã đến dự và tham gia cắt băng khai mạc. Lãnh đạo thành phố đã đánh giá cao mô hình đưa khoa học, công nghệ về tận trường THPT và đề nghị Sở Giáo dục-Đào thành phố tiếp tục phối hợp, chủ động đưa mô hình về nhiều trường THPT khác trên địa bàn.

“Đây là một mô hình hay, một không gian trải nghiệm rất có ý nghĩa đối với bậc học THPT. Nơi các em học sinh vừa có điều kiện giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm nghiên cứu khoa học từ các anh chị sinh viên, từ các nhà khoa học, giới nghiên cứu, vừa là mô hình về phương pháp học tập mới, học tập gắn với thực tiễn, không trừu tượng, chung chung” – ông Đặng Việt Dũng nhấn mạnh.

Chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên là điểm sáng cho nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường
Sáng ngày 5/1/2020, đã chính thức diễn ra BKDN Techshow 2020.

BKDN Techshow từ lâu đã trở thành sự kiện khoa học – công nghệ truyền thống, một sản phẩm mang tính đặc trưng riêng biệt của trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng so với các trường Đại học khác trong vùng.
Năm nay, có đến 74 sản phẩm công nghệ và 102 Posters đăng ký tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm từ đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học.

Nội dung, hàm lượng khoa học, hình thức thể hiện của các sản phẩm công nghệ của sinh viên nhà trường tiếp tục duy trì theo hướng không ngừng cải thiện, góp phần nâng cao ý nghĩa cũng như giá trị sản phẩm, đề tài sinh viên Bách khoa Đà Nẵng nghiên cứu khoa học.

“Đây là cơ hội tốt, để sinh viên nhà trường trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, cũng như chia sẻ ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, tạo nên một ngày Hội Khoa học Công nghệ thực sự.

Sản phẩm, đề tài nghiên cứu cũng thể hiện mối quan tâm tập trung của sinh viên nhà trường vào nhóm thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hướng nghiên cứu về công nghiệp 4.0, Thành phố thông minh… như: Robot gắp thức ăn sử dụng tay gắp mềm; Gậy dò đường thông minh, Phương tiện thủy bộ thu gom rác thải; Hệ thống điểm danh tự động dùng nhận dạng khuôn mặt, Thiết bị sản xuất tinh dầu, Vật liệu nano composite, Nhà ở theo hướng kiến trúc bền vững cho vùng lũ lụt….

Các kết quả thu được từ hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng minh chứng niềm đam mê, sự thông minh, tính sáng tạo, trách nhiệm xã hội cao của sinh viên nhà trường.

Và chất lượng của hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên thực sự là điểm sáng cho nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường.

Bởi hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên đã hỗ trợ đắc lực cho việc hoàn thiện kiến thức và kỹ năng của sinh viên sau khi tốt nghiệp.” – PGS.TS. Lê Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định.

Phó Chủ tịch thường trực Đặng Việt Dũng và các đại biểu xem thiết bị tự hành phun thuốc bảo vệ mùa màng, giúp nhà nông giảm thiểu nguy cơ chịu ảnh hưởng hay ngộ độc các hóa dược phẩm bảo vệ thực vật.

Được biết, trong năm học 2019 – 2020, nhà trường đã triển khai 269 đề tài Sinh viên Nghiên cứu Khoa học với sự tham gia của 657 sinh viên đến từ nhiều khóa học khác nhau, không chỉ sinh viên năm cuối khóa học, đội ngũ sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên các năm thư tư, thư ba và thứ hai tham gia.

Tất cả các Khoa và đã tổ chức Hội nghị Sinh viên NCKH tại đơn vị với tổng cộng 187 báo cáo tại 14 Tiểu ban chuyên môn đã tạo nên một chuỗi các hoạt động sôi nổi và rộng khắp. Thông qua kết quả của các Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học của các đơn vị và đề xuất từ các Tiểu Ban chuyên môn, Trường Đại học Bách khoa khen thưởng 14 Giải Nhất, 15 Giải Nhì, 18 Giải Ba, đây là các báo cáo được đề tài xuất sắc đã được tuyển chọn để đăng vào kỷ yếu hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020.

Thôi thúc tinh thần tự học, tự nghiên cứu và tự chủ, khởi nghiệp trong học sinh phổ thông
6 đề tài xuất sắc, mang tính khoa học ứng dụng cao được tuyển chọn báo cáo tại phiên toàn thể của hội nghị khoa học gồm:

4 đề tài của sinh viên Đại học Bách khoa Đà Nẵng: (1)Thiết kế và chế tạo hệ thống băng tải tách đều sản phẩm, (2) Nghiên cứu hoạt tính sinh học và ứng dụng sản xuất thử nghiệm nước uống, mỹ phẩm từ hạt ươi, (3) Xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt cho tòa nhà thông minh – Đại học Bách khoa, (4) Ứng dụng mô hình Mike Urban để đánh giá hệ thống thoát nước mưa phía đông Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng; 2 đề tài của 2 nhóm học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh, đó là: (5) Elevabot – Thiết bị lên xuống cầu thang tự động, (6) Thiết bị hỗ trợ viết, vẽ cho người khuyết tật và vẽ cho người khuyết tật tay sử dụng lời nói.

PGS.TS. Lê Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng trao chứng nhận, tặng hoa đến đại diện 2 Nhóm Nghiên cứu trẻ trường THPT Phan Châu Trinh (các em đã tham gia báo cáo tại phiên toàn thể).

Phát biểu tại Hội nghị Khoa học, Phó Chủ tịch thường trực Đặng Việt Dũng đánh giá cao mô hình đưa khoa học, công nghệ về tận trường THPT và đề nghị Sở Giáo dục-Đào thành phố tiếp tục phối hợp, chủ động đưa mô hình về nhiều trường THPT khác trên địa bàn.

Ông gửi gắm: Chính cách làm, cách tổ chức như thế này sẽ thôi thúc, thổi bùng ngọn lửa của tinh thần đam mê nghiên cứu khoa học, nuôi dưỡng ý chí sáng tạo của các em ngay từ bậc học THPT. Những ý tưởng hình thành định hướng nghiên cứu ban đầu rất quan trọng đối với các em học sinh THPT. Nếu được phát hiện, bồi dưỡng các em sẽ càng đam mê, sẵn sàng dấn thân, chấp nhận mạo hiểm để đi đến cùng với ý tưởng, đề tài.

Từ mô hình Hội nghị Khoa học và Triển lãm công nghệ rất có ý nghĩa hôm nay do Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng khởi xướng, các trường THPT trên địa bàn Đà Nẵng chúng ta cũng cần phải có những hoạt động tương tự. Đưa khoa học, công nghệ về với nhà trường THPT cũng là cách chúng ta thôi thúc hơn nữa tinh thần tự học, tự nghiên cứu và tự chủ trong mỗi học sinh.

Tiếp cận và chịu tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, cần đội ngũ trí thức khát khao nghiên cứu, sáng tạo giải quyết những vấn đề mà chính thực tiễn cuộc sống đặt ra. Để có nguồn nhân lực như vậy, cần chuẩn bị ngay từ bậc học THPT.

PGS.TS. Lê Thị Kim Oanh, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng trao các giải thưởng Nhất – Nhì – Ba cho đại diện các đề tài.

Kết quả chung cuộc:
Giải Nhất: đề tài “Xây dựng Hệ thống nhận diện khuôn mặt cho tòa nhà thông minh
Giải Nhì: đề tài “Thiết kế và chế tạo hệ thống băng tải tách đều sản phẩm” và “Nghiên cứu hoạt tính sinh học và ứng dụng sản xuất thử nghiệm nước uống, mỹ phẩm từ hạt ươi”.
Giải Ba: “Thiết kế chế tạo xe Hybrid Phun LBG- điện trên cơ sở xe Honda Lead”; “Ứng dụng mô hình Mike Urban để đánh giá hệ thống thoát nước mưa phía Đông Sơn Trà, Thành phố Đà Nẵng” và “Hệ thống quản lý và điều khiển thiết bị dựa trên nền tảng IoT”
(Các đề tài trên của sinh viên Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng).

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Khoa học và Triển lãm công nghệ 2020, lãnh đạo Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đã chính thức ký kết hợp tác với lãnh đạo trường THPT Phan Châu Trinh về “Triển khai STEM vào chương trình giáo dục phổ thông, gắn kết với các hoạt động nghiên cứu khoa học dành cho học sinh trung học”.
PGS. TS. Nguyễn Đình Lâm, Trưởng Phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết: Đây là hoạt động hợp tác quan trọng của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng với trường THPT Phan Châu Trinh.

Từ hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường góp phần lan tỏa và hun đúc niềm đam mê với khoa học công nghệ đến với học sinh THPT. Hợp tác cũng nhằm chuẩn bị cho các học sinh trung học phổ thông kiến thức về tư duy sáng tạo khoa học công nghệ, thiết thực tham gia giải quyết những vấn đề trong đời sống và nhất là hoạt động khởi nghiệp.

T.Ngọc – Thanh Huyền