Kiểm tra đánh giá học phần và thi học kỳ trong điều kiện giãn cách xã hội: Giải bài toán khó với ứng dụng IT

(DSA) – Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp kéo dài, các phương thức tương tác, trao đổi trực tuyến trở thành giải pháp cứu cánh an toàn và hiệu quả, chuỗi công việc vì thế không bị gián đoạn, ngưng trệ.

Với các trường đại học, cao đẳng, công tác kiểm tra, thi kết thúc các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021, đồng thời cũng chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 đã và đang là vấn đề rất cấp bách.

Chủ tọa hội thảo “Các giải pháp tổ chức, kiểm tra đánh giá các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 trong điều kiện giãn cách xã hội”, ảnh trên góc bên trái Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng Nhà trường; ảnh dưới, góc bên trái Phó GS.TS Nguyễn Đình Lâm – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường. Hình ảnh do TT Học liệu & TT Nhà trường chia sẻ.

Trách nhiệm trước người học
“Chủ động trước bối cảnh dịch COVID-19 sẽ lây lan do sự xuất hiện của biến chủng Delta, thực hiện chủ trương của Đại học Đà Nẵng; từ thượng tuần tháng 5/2021, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đã dần chuyển mọi hoạt động giảng dạy-học tập sang hình thức trực tuyến.

Tích lũy kinh nghiệm qua các hoạt động dạy – học trực tuyến từ các đợt bùng phát dịch trước, cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt, cùng với sự chủ động của Lãnh đạo nhà trường (trong tâm thế sẵn sàng đối phó với tình hình dịch bệnh); lòng nhiệt thành, trách nhiệm trước người học của giảng viên, nhân viên, … mọi hoạt động giảng dạy trực tuyến của Nhà trường đều diễn ra thành công” – Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường nhấn mạnh.

Được biết, Hội đồng trường, Ban Giám hiệu trường đã luôn theo sát diễn biến dịch bệnh. Kịp thời có nhiều phiên họp, hội ý để bàn và chuẩn bị phương án, trong đó có cả sự chuẩn bị để điều chỉnh kế hoạch đào tạo, sẵn sàng để cho sinh viên thi kết thúc các học phần học kỳ 2 và học kỳ hè năm học 2020-2021 ngay khi quay lại trường.
“Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến mỗi lúc càng phức tạp, kéo dài với nhiều chuỗi lây nhiễm khác nhau, nhằm đảm bảo kế hoạch năm học, tiến độ học tập và đặc biệt là quyền lợi của người học; thực hiện các công văn hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng, đã có phiên họp (mở rộng) và có kết luận số 31-KL/ĐU (ngày 14 tháng 7 năm 2021), về triển khai tổ chức thi kết thúc năm học 2020-2021, cũng như điều chỉnh kế hoạch đào tạo năm học 2021-2022 trong thời gian dịch Covid-19” – Phó GS.TS Nguyễn Hồng Hải chia sẻ thêm.

Tham gia diễn đàn hội thảo gần 300 cán bộ giảng viên đến từ các Khoa của trường Đại học Bách khoa; các giảng viên đến từ trường Đại học Kinh tế, trường Đại học Sư phạm, trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học Đà Nẵng.

Giải pháp và những nỗ lực đồng bộ
Cũng nhằm chuẩn bị tốt cho công tác kiểm tra, đánh giá trực tuyến, ngày 20/07/2021 vừa qua, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng còn tổ chức hội thảo trực tuyến “Các giải pháp tổ chức, kiểm tra đánh giá các học phần của học kỳ II, học kỳ hè năm học 2020-2021 trong điều kiện giãn cách xã hội”.

“Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến rất phức tạp, hội thảo được tổ chức nhằm hỗ trợ, cung cấp thêm thông tin cho cán bộ, giảng viên thông qua nhiều tham luận , báo cáo của các thầy cô đã triển khai ứng dụng trước đó, nay chia sẻ lại kinh nghiệm cùng đồng nghiệp” – Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, chủ trì hội thảo nói.

Chủ tọa hội thảo cũng nhấn mạnh thêm rằng: Các Thầy cô giáo hoàn toàn chủ động trong lựa chọn, linh hoạt áp dụng (nhiều phần mềm, phương pháp, cách thức làm việc, trao đổi trực tuyến) liên quan đến học phần mà bản thân đang phụ trách giảng dạy. Việc tham khảo thêm nhiều kênh thông tin là hết sức cần thiết.

Đại biểu tham dự đã đón nhận 6 tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế khi ứng dụng các công cụ phần mềm vào quá trình làm bài tập lớn, kể cả thi: “Thi tự luận, trắc nghiệm, vấn đáp trên MS Teams” của TS. Nguyễn Đình Sơn – Khoa Cơ khí giao thông; “Xây dựng đề thi và Giám sát thi trên MS Teams bằng công cụ Testportal” của TS. Nguyễn Minh Hoàng – Giảng viên Khoa Hóa (đều là Giảng viên trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng) và các báo cáo chuyên đề về Soạn đề thi trắc nghiệm với Microsoft Forms; Đánh giá bài tập lớn và vấn đáp trên MS Teams; Xây dựng đề thi tự luận, trắc nghiệm trên LMS; Thi trắc nghiệm trên LMS; Đánh giá Project – Based – Learning (PBL – Học theo dự án); Báo cáo dự án và sản phẩm trên MS Teams.

“Những chia sẻ giàu hàm lượng kiến thức và kinh nghiệm thực tế như thế này thật đáng quý và rất bổ ích cho mỗi chúng tôi” – đó là phản hồi chung của đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến.

Với tư cách là “người đón nhận”, các giảng viên tham dự cũng tích cực thảo luận ưu điểm và nhược điểm của mỗi hình thức kiểm tra qua bài tập/thi trực tuyến.

TS. Phạm Thành Hưng – Phó Giám đốc phụ trách TTHL&TT; Cán bộ giảng dạy Khoa Xây dựng Công trình thủy với tham luận “Soạn đề thi trắc nghiệm với M.Forms.

“Chúng ta phải hạn chế tối đa sự cố phát sinh trong quá trình tổ chức thi, như sự cố về nguồn điện và chất lượng đường truyền Internet ở những vùng mà tín hiệu không ổn định, hay điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật (máy tính, máy tính được nối mạng internet) còn hạn chế. Nhất thiết, phải có kế hoạch thi dự phòng khi có tình huống, sự cố xảy ra làm gián đoạn kỳ thi trực tuyến. Tốt nhất, nên có hướng dẫn, tổ chức thi thử trước khi cho sinh viên của mình thi chính thức” – nhiều ý kiến đề xuất.

Đặc biệt, nhiều ý kiến thảo luận tập trung đến yêu cầu “phải xây dựng và hoàn thiện quy định thật cụ thể, đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả của kỳ thi trực tuyến. Đầu tư xây dựng, phát triển các phần mềm phục vụ công tác “coi thi trực tuyến”, nâng cao ý thức trung thực, hạn chế thấp nhất tình trạng gian lận (nếu có) trong quá trình thi.

Đối với ngân hàng đề thi, bài tập, bộ phận có trách nhiệm có thể xáo trộn câu hỏi (kèm theo là điều chỉnh đáp án phù hợp) trong nhiệm vụ xây dựng (ra) đề thi … Mọi biện pháp đều hướng đến kỳ thi trực tuyến kết thúc học phần của học kỳ II, học kỳ hè cũng nghiêm túc và an toàn, hiệu quả như cách thi thông thường.
Một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả

“Tập thể Nhà trường sẽ chung tay vượt qua khó khăn để kết thúc năm học 2020-2021 và sẵn sàng bước vào năm học 2021-2022. Các Khoa nhanh chóng triển khai đến các bộ môn, từng bộ môn và nhóm chuyên môn lựa chọn phương án thi thích hợp nhất với từng học phần, phối hợp với Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Phòng Đào tạo khẩn trương có những hỗ trợ về kỹ thuật và quy chế tổ chức thi.

Khuyến khích lực lượng Giảng viên toàn trường sử dụng hệ thống MS Teams để tổ chức thi và lưu trữ bài thi. Từng Khoa và bộ môn có phương án hỗ trợ kỹ thuật, giúp thầy cô lớn tuổi triển khai tổ chức thi trực tuyến
Về những học phần ngoài trường, Phòng Kiểm tra và Đảm bảo chất lượng, Phòng Đào tạo cùng phối hợp hỗ trợ trong tổ chức thi. Phòng Đào tạo và Tổ CNTT rà soát, hỗ trợ giảng viên trong việc tạo lớp/phòng thi trực tuyến” – Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh nhấn mạnh trong kết luận hội thảo.

“Với tinh thần hỗ trợ sinh viên, đặt quyền lợi của sinh viên lên hàng đầu nhưng vẫn đảm bảo tính trung thực, công bằng, khách quan như đánh giá trực tiếp, trong đợt này Nhà trường tổ chức đánh giá cho 9.953 sinh viên thuộc 2370 học phần.

Chịu ảnh hưởng và tác động từ giãn cách xã hội, việc triển khai đánh giá trực tuyến đợt này sẽ đảm bảo tiến trình học tập của sinh viên không bị gián đoạn, sinh viên có thể tốt nghiệp đúng tiến độ học tập.

Phó GS.TS Võ Ngọc Dương, Phó Phòng Đào tạo trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cùng đồng nghiệp (Thầy Võ Nguyên Đức Phước) đóng goisp tham luận cho hội thảo: Đánh giá bài tập lớn và vấn đáp trên MS Teams.

Đối với Đồ án tốt nghiệp, trong đợt này Nhà trường đã tổ chức bảo vệ trực tuyến cho 322 sinh viên thuộc 14 khoa. Công tác bảo vệ được tổ chức khá tốt và nhận được sự đồng tình rất lớn từ sinh viên.

Trong giai đoạn hiện nay, việc bảo vệ theo hình thức trực tuyến là một giải pháp khá thực tiễn, linh hoạt, chủ động và an toàn, đáp ứng nguyện vọng tốt nghiệp của sinh viên cũng như cung cấp một lực lượng lao động cho xã hội trong bối cảnh tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay” – Phó GS.TS Võ Ngọc Dương, Phó Phòng Đào tạo trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cho biết.

Được biết, để sinh viên để chủ động, yên tâm trong quá trình diễn ra kỳ thi, Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cũng thực hiện sắp xếp lịch thi phù hợp, có hình thức hướng dẫn cho người học.

Trong yêu cầu tổ chức thi trắc nghiệm, các Khoa, bộ môn đều chú ý yếu tố thời gian bảo đảm cho sinh viên an tâm làm bài. Nếu có trường hợp sinh viên không thể tham gia thi, do sự cố khách quan nào đó, sẽ thực hiện hoãn thi đối với trường hợp sinh viên đó theo hướng dẫn đã có của Nhà trường.
Một mùa thi trực tuyến nghiêm túc và hiệu quả là đích đến cuối cùng của nhiều nỗ lực đồng bộ, sự đồng hành của biết bao quyết tâm lớn lao.

Những ngày này, Trung tâm Học liệu và Truyền thông; Phòng Công tác sinh viên, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng lại cùng nhau đẩy mạnh chủ điểm truyền thông, kêu gọi các bạn sinh viên phát huy cao nhất quyết tâm và khả năng, vượt qua muôn vàn khó khăn mà đại dịch mang đến.

Tất cả cam kết cùng nhau hoàn thành một học kỳ, kết thúc hành trình một năm học trọn vẹn bằng tinh trần trách nhiệm cao nhất; tính tự giác, trung thực minh bạch rõ nhất. Và điều không thể thiếu là bằng sự chuẩn bị tốt nhất hành trang kiến thức.

T.Ngọc

*Công văn số 2077/BGDĐT-GDDH ngày 20/5/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch COVID-19 tại các cơ sở GDĐH; công văn số 707/BGDĐT-GDĐH ngày 26/02/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn đánh giá đồ án, khóa luận, luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến năm 2021 trong thời gian dịch COVID-19.