Hợp tác đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học Đại học Đà Nẵng – THACO Trường Hải: Thiết thực – Hiệu quả với nhiều hoạt động chiều sâu, bài 1

Chụp ảnh lưu niệm tại Tọa đàm học thuật ngày 24 tháng 10, diễn ra ngay tại “đại bản doanh” của THACO. -Ảnh: Thanh Nhã.

(DSA) – Nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và có tính cạnh tranh cao trên thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập là những thách thức lớn của mọi Đại học. Nhất là bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh và những yêu cầu, đòi hỏi từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại học Đà Nẵng và Công ty Cổ phần (CTCP) Ô tô Trường Hải (THACO) là mô hình hợp tác đào tạo, huấn luyện kỹ năng, nghiên cứu khoa học và trải nghiệm thực tế thành công, thiết thực giữa Nhà trường – Nhà tuyển dụng và sử dụng lao động .

Một “Phòng Nghiên cứu – Phát triển THACO” đặt ngay trong khuôn viên nhà trường

PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu-Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng cho biết, gần đây, ngày 19/10 vừa qua, tại Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Nhà trường đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Fujikin, Nhật Bản dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide về việc xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Fujikin Đà Nẵng tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Theo đó, hai bên sẽ phối hợp đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực bao gồm: các loại robot, thiết bị y tế tiên tiến, năng lượng Hydro, công nghệ LED, công nghệ mới trong thông tin và truyền thông, thành phố thông minh, vật liệu nano và vật liệu tiên tiến.

Theo văn bản ký kết này, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hiếu đã đề xuất, gợi ý THACO với tư cách là đối tác của Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, hướng đến xây dựng và đặt phòng nghiên cứu – phát triển tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Như vật, THACO sẽ trở thành một đối tác hợp tác sâu hơn.

Từ sự kiện Nhà trường chính thức bắt tay cùng Fujikin – Nhật Bản, THACO có thể tranh thủ nhiều nguồn lực sẵn có ra đời từ hợp tác Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và Fujikin – Nhật Bản.

Fujikin hiện đã đầu tư vào Việt Nam (Công ty TNHH Fujikin Việt Nam) và Chi nhánh nhà máy Bắc Ninh là Công ty 100% vốn đầu tư của Nhật Bản. Fujikin Việt Nam chuyên thiết kế, sản xuất, gia công và lắp ráp linh kiện, thiết bị và hệ thống van kiểm soát lưu lượng siêu chính xác, các thiết bị sản phẩm liên quan phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, hóa dầu, y tế.

Gần đây hơn, trong buổi tọa đàm học thuật ngày 24 tháng 10, diễn ra ngay tại “đại bản doanh” của THACO, Đại học Bách khoa nói riêng, Đại học Đà Nẵng nói chung đã cùng lãnh đạo cấp cao THACO, thống nhất kế hoạch hợp tác cụ thể trong thời gian tới, bao gồm:

Tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề để nâng cao năng lực quản lý và cập nhật kiến thức chuyên môn cho cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật của Trường Hải. Công ty sẽ đề xuất danh mục các chuyên đề, Đại học Đà Nẵng cử cán bộ chuyên sâu trong từng lĩnh vực báo cáo. Đây là hợp tác có tính thường xuyên.

Cử cán bộ kỹ thuật của Trường Hải tham gia giảng dạy chuyên đề thực tế cho sinh viên. CTCP Ô tô Trường Hải sẽ cử những cán bộ có kinh nghiệm tham gia giảng dạy các chuyên đề thực tế để nâng cao kiến thực tiễn cho sinh viên, tạo điều kiện tiếp cận nhanh với công nghệ sản xuất.

Hỗ trợ sinh viên năm cuối có nguyện vọng về công tác tại Trường Hải. Công ty sẽ hỗ trợ kinh phí năm cuối và trong giai đoạn thực tập, làm đồ án tốt nghiệp cho nhưng sinh viên có nguyện vọng về làm việc tại CTCP Ô tô Trường Hải sau khi tốt nghiệp. Đối với những sinh viên này sẽ làm đồ án tốt nghiệp liên quan đến những vấn đề kỹ thuật mà Công ty quan tâm. Trong năm cuối, sinh viên sẽ được tiếp cận với công nghệ sản xuất của Công ty.

Mở lớp đào tạo Thạc sĩ cho cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật của CTCP Ô tô Trường Hải. Đại học Đà Nẵng tạo mở lớp đào tạo Thạc sĩ với lịch học linh hoạt giúp cho cán bộ của Trường Hải có thể tham gia học tập. Luận văn tốt nghiệp của các học viên sẽ liên quan đến các vấn đề kỹ thuật mà doanh nghiệp đang quan tâm.

Cán bộ của Đại học Đà Nẵng và cán bộ của CTCP Ô tô Trường Hải xây dựng các đề tài nghiên cứu chung cả lĩnh vực khoa học công nghệ và quản lý để giúp cho Công ty nhanh chóng đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực tổ chức, quản lý sản xuất.

Phối hợp đào tạo các ngành liên quan đến công nghệ ô tô, nông nghiệp công nghệ cao, quản lý cảng, logistics

Trao đổi – tọa đàm học thuật, giải quyết các vấn đề công nghệ mới

Cũng tại buổi tọa đàm học thuật hôm 24 tháng 10, đại diện CTCP Ô tô Trường Hải Trường Hải đã nêu nhiều vấn đề mà doanh nghiệp đang rất “tha thiết”: Tương lai phát triển của ô tô điện, thị phần và công nghệ chế tạo ô tô điện, công nghệ sản xuất tự động, vật liệu mới…

“Với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế trên 6,5%, GDP trên 3.000USD, 65% dân số trẻ, thị trường ô tô ở Việt Nam là rất tiềm năng. Ba xu hướng chính của phát triển ô tô thế giới là: xe điện, xe tự lái-thông minh và dịch vụ chia sẻ xe sẽ đến nhanh vào sau giai đoạn 2025-2030.

Doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đang dần định hình chiến lược sản xuất của mình như thế nào để phù hợp và chiếm lĩnh thị trường ô tô trong những năm sắp tới?” – PGS. TS. Phạm Xuân Mai (Cố vấn Khoa học Công nghệ và Đào tạo, THACO) nêu vấn đề.

Chia sẻ ngay đề nghị này từ đối tác, GS.TSKH Bùi Văn Ga (Nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo, nay là Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học – Công nghệ Đại học Đà Nẵng) đã phân tích sâu xu thế phát triển ô tô trong những năm sắp tới.

GS.TSKH Bùi Văn Ga: Ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ giảm dần. – Ảnh: Thanh Nhã.

Theo GS.Bùi Văn Ga ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ giảm dần. Hiện nay một số quốc gia ở Châu Âu đã bắt đầu hạn chế sử dụng ô tô chạy bằng động cơ diesel, tiến tới dừng sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt trong từ 2025-2040. Thay vào đó là ô tô hybrid, ô tô điện accu và ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen. Nhờ ứng dụng vật liệu mới cho các điện cực và sử dụng chất điện phân thể rắn, khả năng lưu trữ của accu nền lithium có thể tăng gấp đôi trong thập niên tới với giá thành thấp.

Việc nạp điện nhanh cũng rất hiện thực nhờ kết hợp chặt chẽ giữa lựa chọn vật liệu thích hợp cho điện cực accu, điều chỉnh nhiệt độ nạp tối ưu và nâng cao công suất của các trạm nạp điện một chiều. Khi accu thế hệ mới chưa được phổ biến và hệ thống nạp điện nhanh còn hạn chế thì công nghệ accu hoán đổi sẽ tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Ô tô điện có nhiều lợi thế sử dụng ở nước ta do nhiệt độ môi trường phù hợp với công nghệ sạc điện nhanh, nguồn điện sản xuất từ năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh, việc tái sử dụng accu ô tô để lưu trữ năng lượng tái tạo có lợi cả về kinh tế và môi trường.

Ngoài các yếu tố kỹ thuật, sự thâm nhập thị trường ô tô điện còn phụ thuộc nhiều vào chính sách của Nhà nước đối với nền kinh tế carbon thấp. Dây chuyền sản xuất xe linh hoạt, thiết kế xe kiểu đa năng lượng của và công nghệ accu nền lithium tiên tiến là sự lựa chọn phù hợp trong sản xuất xe điện.

Ô tô hybrid xăng sạc điện tiêu thụ trong nước và ô tô điện accu xuất khẩu có thể xem là sản phẩm chiến lược của công nghiệp tô tô điện nước ta trong tương lai gần.

Ứng dụng composite lõi tre làm tấm vách cho xe bus
Có thể thấy rất rõ, với lợi thế của một đại học vùng trọng điểm quốc gia ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Đại học Đà Nẵng – nơi hội tụ của đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trình độ cao, đa ngành, đa lĩnh vực, … có thể hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp liên quan đến “thời sự” cập nhật công nghệ mới, xu hướng phát triển của công nghệ.

Điều này giúp doanh nghiệp có thể định hình phát triển sản xuất của mình trong bối cảnh công nghệ đang thay đổi nhanh chóng.

Cụ thể hơn. về vật liệu mới sử dụng trong chế tạo ô tô, TS. Trần Văn Luận (Khoa Cơ khí Giao thông; Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng) giới thiệu tấm composite lõi tre đã nghiên cứu phát triển ở Trường Đại học Bách khoa-Đại học Đà Nẵng.

Vật liệu này có nhiều ưu điểm như: cách âm tốt, độ cứng và sức bền lửa cao. Cấu trúc tấm dễ dàng đạt được bằng công nghệ hút chân không nên hoàn toàn có thể triển khai ứng dụng làm tấm vách cho xe bus.

Nhiều nghiên cứu, đề xuất cải tiến của cán bộ – giảng viên Đại học Đà Nẵng hau đề tài – công trình nghiên cứu phối hợp, đã được chuyển giao, ứng dụng tại doanh nghiệp, mà THACO là một điển hình. – Ảnh: Thái Nguyên.

Một đóng góp khác cho mô hình hợp tác Đại học Bách khoa Đà Nẵng và THACO cũng được nhắc đến tại phiên hội thảo hôm 24/10, thu hút sự quan tâm, đồng tình của nhiều đại biểu. Đó là, trong giai đoạn đầu đổi mới công nghệ, CTCP Ô tô Trường Hải đã phối hợp với Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) nghiên cứu phát triển “Robot hàn khung vỏ xe”.

Kết quả nghiên cứu đã được triển khai ứng dụng rất hiệu quả trong sản xuất tạo công ty. TS. Nguyễn Hoàng Mai (Khoa Điện; Trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà nẵng) đã tâm huyết trình bày những tiến bộ mới về ứng dụng robot trong các công đoạn hàn và sơn; công nghệ điều khiển robot để nâng cao chất lượng

“Đại học Đà Nẵng có những chuyên gia hiểu biết sâu về các vấn đề này đã đem đến cho buổi tọa đàm những thông tin mới giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ được những vướng mắc về mặt công nghệ cũng như chiến lược đầu tư. Việc duy trì các hoạt động giao lưu học thuật giữa Đại học Đà Nẵng và Trường Hải sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên. Phía nhà trường sẽ nắm bắt được yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp; phía doanh nghiệp cập nhật được kiến thức mới về công nghệ” – đại diện THACO nhìn nhận.

Thanh Nhã – Bích Trâm

Mời độc giả xem tiếp:

Hợp tác đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng khoa học Đại học Đà Nẵng –  THACO Trường Hải:Thiết thực – Hiệu quả với nhiều hoạt động chiều sâu, bài 2