Hình thành Phòng thí nghiệm Công nghiệp số hiện đại đầu tiên của Đà Nẵng tại Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng

Hợp tác giữa Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) với Hitachi Systems Việt Nam đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng hình ảnh và vị thế của Nhà trường trong thời kỳ hội nhập cách mạng công nghiệp 4.0; khẳng định thêm điều kiện để đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

(DSA)- Đây là Phòng thí nghiệm Công nghiệp số hiện đại đầu tiên tại Đà Nẵng, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động có năng lực chuyên môn cao mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cần đến.

Sáng nay (19/1/2021), đã diễn ra nghi thức ký kết hợp tác đầu tư Phòng thí nghiệm Công nghiệp số giữa Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng và Công ty Hitachi Systems Việt Nam.

Phòng thí nghiệm Công nghiệp số sẽ góp phần phục vụ công tác giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên, sinh viên Nhà trường, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao, góp phần hiệm thực mục tiêu “Make in Vietnam 4.0” của Chính phủ. Nguồn nhân lực chất lượng cao này cũng đáp ứng nhu cầu thực tiễn và mong đợi của doanh nghiệp trong yêu cầu chuyển đổi số và từng bước hình thành kinh tế số.

Phòng thí nghiệm thông minh ứng dụng công nghệ 4.0 nói trên được đặt tại Tòa nhà thông minh (Smart Building) của trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng (được đầu tư xây dựng mới và đưa vào sử dụng tháng 9 năm 2018).

“Lãnh đạo Đại học Đà Nẵng rất quan tâm đến dự án hợp tác thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập, tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi các bước triển khai dự án, tạo nhiều điều kiện thuận lợi nhất, để Phòng thí nghiệm Công nghiệp số sớm được vào sử dụng, đáp ứng sự kỳ vọng của cả 2 bên” – Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Thành ủy viên, Giám đốc Đại học Đà Nẵng nhấn mạnh trong phát biểu tại buổi lễ.

Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Thành ủy viên, Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã đến dự, chứng kiến lễ ký kết và phát biểu tại sự kiện. 

Theo Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng, trên tinh thần hợp tác song phương, hai đơn vị sẽ cùng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm trong cung cấp công nghệ đối với các lĩnh vực công nghiệp 4.0, cùng nhau phát triển Phòng Thí nghiệm công nghiệp số của trường đáp ứng được các công năng mà dự án hướng đến.

Hitachi Systems Việt Nam và các đơn vị trực thuộc sẽ cung cấp các thiết bị và phần mềm tự động hóa và truyền động, bản quyền phầm mềm Quản lý vòng đời sản phẩm (Product Lifecycle Management, gồm có NX, Teamcenter, Technomatix …) và các nội dung cần thiết khác của chương trình giáo dục và đào tạo công nghệ 4.0. Hitachi cũng sẽ có đề xuất về thiết bị và phần mềm cần thiết, phục vụ hoạt động đào tạo ngay tại phòng thí nghiệm công nghiệp số và hỗ trợ huấn luyện thực tiễn tại các phòng thí nghiệm này.

Được biết, phòng thí nghiệm công nghiệp số đặt tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng cũng là điểm kết nối với các phòng thí nghiệm tương tự của các đại học công nghệ và kỹ thuật của Indonésia, Malaisia và Singapo. Các phiên workshop sẽ thường xuyên được tổ chức để thảo luận, trao đổi các chủ đề liên quan đến công nghệ số, công nghệ 4.0

Dự kiến Phòng thí nghiệm này sẽ được hoàn thành và đi vào hoạt động trước tháng 6/2021. Và đây sẽ là nơi hàng ngàn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh thuộc các khoa Cơ khí, Cơ khí Giao thông, Điện, Điện tử Viễn thông, Công nghệ thông tin, Khoa học kỹ thuật tiên tiến, Quản lý dự án,… sẽ được trải nghiệm công nghệ tự động hóa, số hóa mà các công ty toàn cầu đang sử dụng để thiết kế những sản phẩm tân tiến nhất hiện nay (nhóm sản phẩm thiết bị điện tử công nghệ cao, máy móc công cụ tự động hóa, ô-tô, máy bay, phương tiện thủy, …).

Sự kiện ký kết sáng nay được kết nối với các điểm cầu tham dự trực tuyến khác của Hitachi Systems Việt Nam.

Như vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên – học viên đã có thể tiếp cận và nắm bắt được hàng loạt giải pháp (từ ứng dụng dữ liệu lớn – big data, vạn vật kết nối internet – IoT, trí tuệ nhân tạo – AI), đến công nghệ sinh học và vật lý) của các mô hình công nghệ cao trên thế giới.

Cũng như hiểu được cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã và đang tác động như thế nào đối với nhiều lĩnh vực. Điều này bổ sung lượng kiến thức thực tiễn vừa phong phú, vừa hữu ích cho sinh viên – học viên và cả nghiên cứu sinh.

T.Ngọc