Giao thông thông minh – Thành phố thông minh hơn qua sân chơi trí tuệ   “Ngày hội Tài năng Robot 2019 – Robotkids”

Ngày 28/7/2019 tại Đà Nẵng đã diễn ra sự kiện “Ngày hội Tài năng Robot 2019 – Robotkids” dành cho học sinh từ 6 đến 15 tuổi. Các cá nhân giành giải thưởng cao ở vòng thi này sẽ chính thức có mặt tại vòng thi đấu toàn quốc, diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 8 sắp đến.

Nếu tiếp tục vượt qua và giành chiến thắng tại vòng chung kết quốc gia, các em tiếp tục tham dự Ngày hội Tài năng Robot 2019 – WRO Quốc tế (được tổ chức tại Hungari).

Các em (từ trái sang) Trần Công Bình, Nguyễn Đỗ Kiên Trung và Bùi Nguyễn Sỹ Sơn nhận giải Nhất từ Thạc sỹ Trương Quốc Tuấn – Giám đốc STEM SQUARE.

Thiết kể “Taxi tự lái” để “Giao thông thông minh hơn”

Robokids là cuộc thi được tổ chức thường niên hằng năm của STEM Square và các đối tác phối hợp. Đây là sân chơi trí tuệ về khoa học ứng dụng Robotics, được liên thông theo chuẩn của cuộc thi Robotacon Quốc gia, WRO Quốc tế (được tổ chức bởi Lego Education). Thời điểm diễn ra cuộc thi thường niên là ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 7 hằng năm.

Thạc sỹ Trương Quốc Tuấn – Giám đốc STEM Square chia sẻ: “Năm nay chủ đề cuộc thi đưa ra yêu cầu giải quyết một đề vấn lớn trong xây dựng “Thành phố thông minh”, đólà phương tiện giao thông thông minh.

Chủ đề cuộc thi hoàn toàn dựa theo các cuộc thi Robotacon Quốc gia, và WRO Quốc tế, giúp các em có những trải nghiệm, rút kinh nghiệm cho các cuộc thi có tính cạnh tranh lớn tại Việt Nam và thế giới. Nhiệm vụ cụ thể mà các em phải vượt qua là lắp ráp một robot có cơ chế tự hành như một chiếc taxi tựlái thực thụ. Robot này phải đưa hành khách từ vị trí xuất phát đến khu vực đích”.

Ban Tổ chức cũng cho biết, chủ đề cuộc thi năm nay gửi đi thông điệp: Các thử thách của hiện trạng giao thông đã tác động đến sự quan tâm của cộng đồng IT. Và giải pháp công nghệ thông tin – truyền thông liên quan đến giao thông, dường như, đã xuất hiện mỗi ngày. Những giải pháp mang tính thay đổi này đã dẫn đến việc gia tăng tự động hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải. Điều này khiến giao thông vận tải trở thành ngành công nghiệp đang thay đổi và phát triển với tốc độ chóng mặt

Một phần của tự động hóa trong giao thông vận tải là xe tự lái. Một chiếc xe tự lái có thể cảm nhận được môi trường xung quanh tự định vị mà không cần sự điều khiển của con người. Nhờ sự kiểm soát theo máy móc mà loại hình xe này có thể hạn chế được các rủi ro về tai nạn giao thông, kẹt xe và cắt giảm được nhu cầu về không gian chạy xe và đỗ xe. Xe tự lái có khả năng thay thế taxi và các phương tiện công cộng trong tương lai.

Từ năm 2015, Hungary đã tích cực tham gia phát triển xe tự lái, và trong một tương lai không xa, hệ thống đường bộ thử nghiệm hiện đại sẽ hoàn thành để sẵn sàng cho việc kiểm tra các công nghệ tiên tiến. Đây cũng là lý do năm nay – 2019 – Ngày hội Tài năng Robot 2019 –  Robotkids quốc tế được tổ chức tại Hungari”.

Ngày hội Tài năng Robot 2019 – Robotkids” diễn ra hấp dẫn, sôi nổi. Không chỉ có học sinh của hệ thống STEM Square, nhiều bạn nhỏ ở các trường khác cũng đã đến tham dự. Ngày hội trở thành một sân chơi giao lưu học hỏi rộng mở của các bạn học sinh từ 6 đến 15 tuổi tại Đà Nẵng. Các em được chia thành các đội để thi đấu với nhau.

“Cháu trai của tôi đã tham gia chương trình giáo dục tại STEM Square hơn 3 năm nay. Các kỹ năng mềm và đặc biệt là tư duy sáng tạo của cháu được nâng cao rõ nét. Hôm nay cháu dự thi ở nhóm B1 (thi đấu Robot tài năng EV3 theo chương trình Robotacon, WRO).

Sân chơi này mang đến nhiều trải nghiệm bổ ích, đòi hỏi tính sáng tạo và nhất là cọ sát với một vấn đề ngay từ thực tế, đó là nhận thức về giao thông thông minh. Điều này vừa bổ ích cho chính quá trình nắm chắc và vận dụng kiến thức từ các môn học STEM của các cháu. Đồng thời, khi tiếp cận một yêu cầu từ thực tế, các cháu sẽ liên hệ và có cái nhìn tổng quát, toàn diện đối với sự tương quan giữa kiến thức từ của bài học với thử thách của thực tiễn cuộc sống hằng ngày” – một phụ huynh ở phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, chia sẻ.

Các em thực hiện lập trình cho chế độ vận hành của “taxi tự lái”

Công nghệ thông tin và truyền thông là phương tiện-công cụ “xương sống” của STEM SQUARE

Thạc sỹ Trương Quốc Tuấn phân tích thêm:

Lần này, nhiệm vụ cụ thể mà các em phải vượt qua là lắp ráp một robot có cơ chế tự hành như một chiếc taxi tự lái thực thụ. Robot này phải đưa hành khách từ vị trí xuất phát đến khu vực đích. Đây chính là cách giúp các em hình thành nhiều kỹ năng như giải quyết một (và lần lượt là nhiều) vấn đề được chính cuộc sống đặt ra. Và các em biết sử dụng kiến thức, kỹ năng của mình để góp phần giải quyết vấn đề đó. Robot phải tự vận hành theo cơ chế của một taxi tự lái. Và để được như vậy, các em không chỉ lắp ráp mà phải biết lập trình điều khiển cho robot

STEM SQUAREđã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin như một công cụ, phương tiện vừa truyền đạt kiến thức, vừa hướng dẫn trực quan tạo nên phương pháp học tập sinh động, khả năng tương tác của thầy cô, độ thẩm thấu của mỗi bài học đối với các em khá tốt.

“Suốt quá trình học tập, các em được sử dụng những công cụ học tập trên cả iPad và máy tính, giáo trình, bài giảng gần như được tin học hóa, điện tử 100%. Video, hình ảnh, đồ họa…chiếm dung lượng lớn trong các bài giảng điện tử. Điều này giảm đáng kể sự khô khan, nhàm chán. Công nghệ thông tin và truyền thông là phương tiện-công cụ “xương sống” của STEM Square.

Song song, để mang lại sự ưu việt thực sự của một mô hình đào tạo, STEM SQUAREđã áp dụng môn học STEM như một môn học liên môn và thông qua hình thức thực hành – ứng dụng thực tiễn của mỗi bài học, giải quyết các vấn đề và đánh giá – thuyết trình rút kinh nghiệm sau mỗi nhiệm vụ của bài học.

Và để có thành công trọn vẹn nhất ở mô hình này, những người chủ trì đã thiết kế và áp dụng phương pháp học 4C.

4C là từ viết tắt của các từ khóa: Connect, Construct, Contemplate và Continue.

Connect – Kết nối: học sinh sẽ được giới thiệu về những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày nhằm giúp các em có cái nhìn tổng quát và toàn diện về vấn đề và thử thách của bài học.

Contruct – Tạo dựng: Các em được yêu cầu lắp ráp mô hình robot để thực hiện các nhiệm vụ của bài học, nhằm khuyến khích hợp tác làm việc nhóm và nâng cao trải nghiệm kiến thức thực hành.

Contemplate – Đánh giá: Đây là bước các em học cách đánh giá, kiểm tra và khám phá những giải pháp thử nghiệm, cùng nhau trao đổi để có những giải pháp tốt hơn.

Continue – Tiếp tục: các em học sinh cần nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo thêm để có thể nâng cấp sản phầm robot của mình đạt hiệu quả tốt hơn, và tìm cách để áp dụng bài đã học vận dụng vào cuộc sống.

“Trở lại với vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông mà chúng tôi gọi là “xương sống” của mô hình, các bạn có thể thấy, xuyên suốt của Connect – Construct, – Contemplate và Continue; chúng tôi đều đã tận dụng quá trình học một cách tự nhiên của học sinh là khám phá, tìm hiểu, giải quyết vấn đề, tạo dựng xây dựng, thuyết trình, chia sẻ rút kinh nghiệm và làm sao tối ưu trên máy tính, máy tính bảng và các phần mềm hỗ trợ chuyên dụng.

Đặc biệt ở đây không thể không nhắc đến các phương tiện truyền thông sẵn có của các trang mạng xã hội như Facebook, website của trung tâm, diễn đàn STEM, hội thảo tại trường học, cộng đồng giáo viên và các công cụ báo cáo trực tiếp, trực tuyến (stemsquare.slack.com, zalo channel, stemsquare.vn portal) đến từng phụ huynh (có con em đang học tập tại STEM Square) một cách nhanh nhất. Kênh thông tin này giúp việc nắm bắt tình hình học tập và chia sẻ việc học của các em với gia đình một cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất. Phụ huynh cũng có thể trao đổi, hỏi đáp cùng Thầy giáo, cùng con em mình và đội ngũ giáo viên để giải đáp các vấn đề của bài học,  thực tiễn” – Giám đốc Trương Quốc Tuấn nhấn mạnh.

“Taxi tự lái” của các em vào đường phố (sân thi đấu)

Kết quả chung cuộc có 9 cá nhân xuất sắc thuộc Nhóm B1, sẽ vinh dự có mặt tại Nhà Thi đấu Quân khu 7, tham dự vòng chung kết toàn quốc, diễn ra từ ngày  8 đến 11/8, do Lego Education tổ chức.

Đó là các em: Nguyễn Đỗ Kiên Trung, Trần Công Bình và Bùi Nguyễn Sỹ Sơn (giải Nhất); Hà Thành Nhân, Nguyễn Bá Bình An và Nguyễn Bảo Nam (giải Nhì); Phạm Lê Minh Phương, Nguyễn Đình Hoàng Quân và Nguyễn Trần Gia Bảo (giải Ba).

Ban Tổ chức cũng đã trao các giải nhất, nhì, ba cho các Nhóm thi đấu A2 (dành cho học sinh lớp 2, thi đấu với Sumo-Wedo); C1 (thi Negedo theo chương trình mở rộng của Negendo, sản phẩm Robot của Negendo -Make in Việt Nam) và C2 (thi GaraSTEM theo chương trình mở rộng của GaraSTEM, sản phẩm Robot của GaraSTEM -Make in Việt Nam).

T.Ngọc