Đà Nẵng: Hợp tác đầu tiên được ký kết giữa một đại học chuyên ngành CNTT&TT với trường THPT chuyên

(DSA) – Chiều 20/4, tại trường Đại học Công nghê thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), đã diễn ra nghi thức ký kết giữa Nhà trường với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (ảnh trên).

Đây cũng là hợp tác đầu tiên được ký kết giữa một đại học chuyên ngành với trường THPT chuyên trên địa bàn Đà Nẵng, cũng như ở khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Trước khi đi đến ký kết, VKU và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã có nhiều hoạt động phối hợp suốt 1 năm qua.

2 trường đã cùng đứng ra tổ chức kỳ thi Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên thường niên (khởi đầu từ năm 2020); các cán bộ – giảng viên VKU được mời làm giám khảo cuộc thi sáng tạo – khoa học kỹ thuật của Trường THPT chuyên. Lãnh đạo hai Trường đã thường xuyên bàn bạc về khả năng tiến tới hợp tác.

Được biết, nội dung hợp tác chính thức lần này xác định trong giai đoạn đầu, hai bên tập trung triển khai thực hiện một số nội dung chủ yếu như phối hợp đồng tổ chức kỳ thi Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên thường niên, mục tiêu hướng đến là cùng xây dựng sân chơi bổ ích, trí tuệ, uy tín và chất lượng, mang quốc gia, ngay tại địa bàn khu vực.

VKU đồng hành cùng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn trong hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh, bao gồm công tác định hướng nghiên cứu, hướng dẫn nghiên cứu và đánh giá nghiên cứu.

Đặc biệt, kể từ năm học 2020-2021 trở đi, hoạt động hướng nghiệp cho học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cụ thể là công tác phát hiện và định hướng nghề nghiệp cho các học sinh có đam mê và năng lực liên quan đến ngành công nghệ thông tin và truyền thông, sẽ có sự tham gia của cán bộ, giảng viên VKU.

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp – Q.Hiệu trưởng VKU – khẳng định rằng, với định hướng của một đại học ứng dụng, đội ngũ cán bộ (quản lý, nghiên cứu), cùng đội ngũ giảng viên VKU (với 130 Thầy Cô, trong đó có 40 TS, Phó GS) hoàn toàn có thể phối hợp và bảo trợ thành công nhiều hoạt động của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Trong đó, đối với hoạt nghiên cứu – sáng tạo trẻ, từ những ý tưởng ban đầu của các em học sinh, các thầy cô VKU sẽ cùng đồng hành để chia sẻ kinh nghiệm “tập làm nghiên cứu”, góp ý nâng tầm ý tưởng thành đề tài nghiên cứu nghiêm túc.

Các thầy cô VKU cũng sẽ tham gia quá trình nghiên cứu của các em học sinh, đánh giá kết quả nghiên cứu để gợi ý nên hoàn thiện đề tài đáp ứng quá trình để ươm tạo hay “đã đủ tầm” để kết nối với doanh nghiệp (là đối tác của VKU) hỗ trợ thêm, hoặc tài trợ kinh phí. Nếu kết quả khả quan, một số đề tài Thầy cô và Trò sẽ cùng nhau làm việc, mạnh dạn biến ý tưởng thành sản phẩm.

“Chúng tôi có hệ thống phòng thí nghiệm – thực hành trang bị rất hiện đại và đồng bộ. Các Thầy cô giáo và các em học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có thể đến và làm các thí nghiệm, thực hành liên quan” – Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp cho biết.

Thay mặt Thầy và trò trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, ThS. Lê Vinh – Hiệu trưởng – chia sẻ rằng, hợp tác này là môi trường, là điều kiện thực tế để hiện thực nhiều ước mơ của trường.

Một trong những mũi nhọn được trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn quan tâm, đó là nâng cao dần khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của học sinh vào học tập và nghiên cứu.

Bộ môn Tin học của trường rất mạnh, học sinh của trường rất chú ý đến khai thác và sử dụng những tính năng ưu việt của công nghệ thông tin vào giờ thực hành, giờ tự học. Nay có sự hỗ trợ của một đại học chuyên ngành, nhất định khả năng đó của học sinh càng được nâng cao.

Với sự giúp đỡ của các thầy cô là giảng viên VKU, trên nền tảng ứng dụng tin học, các em nhất định có những đột phá mạnh dạn, trong nghiên cứu sáng tạo, phù hợp với năng lực bản thân. Và điều này là hoàn toàn thực tế chứ không chỉ là mơ ước nữa.

Thầy Hiệu trưởng Lê Vinh cũng tin rằng, với sự đồng hành của đội ngũ giảng viên VKU đầy nhiệt tâm, các em học sinh có năng lực và đam mê trải nghiệm nghiên cứu khoa học, sẽ được hướng dẫn, gợi ý, để có những đề tài nghiên cứu chất lượng, sát với nhu cầu thực tiễn.

Nội dung hợp tác giữa VKU và trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho thấy các bên đã có thêm môi trường để phát huy thế mạnh, khả năng đáp ứng; cũng như chia sẻ được yêu cầu và sứ mệnh, nhiệm vụ của nhau.

Các hoạt động điểm nhấn được xác định là tạo môi trường trải nghiệm mới, hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp cũng như phát huy sớm năng lực nghiên cứu cho học sinh ở bậc học THPT. Điều này cũng sẽ tác động đến yêu cầu nâng cao năng lực thường xuyên của đội ngũ giảng viên và đổi mới chương trình, phương pháp của một đại học định hướng ứng dụng.

Hợp tác cũng mở ra khả năng VKU sẽ sớm đón nhận nhiều nhân tố tích cực, là học sinh đam mê hay tài năng tin học trẻ để có chương trình đào tạo phù hợp. Đây cũng là bước chuẩn bị chủ động nguồn nhân lực chất lượng cao, qua công tác phát hiện bồi dưỡng, ngay từ khi còn em còn ở bậc học phổ thông.

T.Ngọc