7 đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam thống nhất chung chuẩn hóa đào tạo kỹ sư theo hướng hội nhập

(DSA) – Sáng nay, 27/6/2020, lần đầu tiên, 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu tại Việt Nam đã tổ chức ký kết thỏa thuận và thống nhất với công bố chung về nguyên tắc xây dựng, phát triển chương trình đào tạo kỹ sư. Trong đó bao gồm số lượng tín chỉ, mô hình đào tạo và tiêu chuẩn các chương trình chung.

7 trường tham gia công bố chung chương trình đào tạo kỹ sư gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Thuỷ Lợi và Đại học Mỏ-Địa chất.

Đây là bước đi đầu tiên của hướng đi tiên phong nhằm nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội. Việc xây dựng tiêu chuẩn chung cho các chương trình đào tạo kỹ sư không chỉ có ý nghĩa trong nước, mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giáo dục Việt Nam trong hội nhập quốc tế, bảo đảm rằng giá trị văn bằng kỹ sư truyền thống được chuẩn hoá và nâng cao phù hợp sự phát triển thời đại.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự thống nhất cao để triển khai chương trình đào tạo này của 7 trường, chất lượng đầu ra của kỹ sư sẽ được doanh nghiệp đón nhận với sự tin tưởng, ủng hộ cao nhất.

Công bố chung của 7 trường đại học kỹ thuật Việt Nam về phát triển chương trình đào tạo kỹ sư nhất định mang lại sắc thái mới, nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo kỹ sư trong các trường tham gia ký kết nói riêng cũng như các trường đào tạo về kỹ thuật nói chung trên cả nước.

Bởi chương trình đào tạo được thống nhất chung, không chỉ dừng lại ở việc tăng khối lượng kiến thức lên 180 tín chỉ, trong quá trình học tập sinh viên còn được đào tạo những kỹ năng chuyên sâu gắn với thực tiễn nền công nghiệp. Các cơ sở thực hành, thí nghiệm cũng phải cải tiến theo sự thay đổi của nền công nghiệp 4.0” – Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), đơn vị đăng cai lễ ký kết và công bố chung sáng nay (27/6) khẳng định.

Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng)

Được biết, thỏa thuận chung của 7 trường đại học hướng đến mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng của các chương trình đào tạo kỹ sư, đối với tất cả các ngành kỹ thuật, công nghệ nhằm củng cố uy tín và nâng cao giá trị của văn bằng kỹ sư truyền thống. Các chương trình đào tạo kỹ sư (mới) đều được xây dựng theo hướng “chuyên sâu nghề nghiệp” rất cao.

Người học thụ hưởng được một nền tảng tri thức vững chắc, từ kiến thức cơ bản đến kiến thức cơ sở ngành cũng như là chuyên ngành chuyên sâu.

Chuẩn chương trình (bao gồm cả chất lượng vào, khối lượng kiến thức, quá trình đào tạo, chuẩn đầu ra,…) đều đảm bảo tương đương với trình độ thạc sỹ và đạt bậc 7 theo khung quốc gia Việt Nam, khối lượng kiến thức toàn khóa tối thiểu 180 tín chỉ, đòng thời phù hợp với chuẩn mực và thông lệ quốc tế.

Được biết trước đó, chương trình đào tạo của các trường không giống nhau, có một số trường số lượng kiến thức ít hơn 150 tín chỉ, một số khác thì nhiều hơn. Tuy nhiên, trong luật 34 và Nghị định 99 thì bằng kỹ sư trình độ chuyên sâu được cấp cho các sinh viên học những chương trình đào tạo có khối lượng kiến thức tối thiểu 150 tín chỉ.

“Chính vì vậy, 7 Trường Đại học Kỹ thuật chúng tôi đã trao đổi và thống nhất đưa ra một mức chung trong chương trình đào tạo kỹ sư của 7 Trường” – Phó GS.TS Đoàn Quang Vinh giải thích thêm.

Theo bản công bố chung của 7 trường tham gia ký kết, nội dung hợp tác tuân thủ các đề xuất xây dựng chuẩn chương trình chung, phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam; đồng thời, vẫn xây dựng và công bố lộ trình thực hiện phù hợp với đặc thù của mỗi trường. Chương trình đào tạo mới cũng có thể được áp dụng cho các khoá đã nhập học, tùy điều kiện thực tế từng trường và nguyện vọng của sinh viên.

Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo được tổ chức, thiết kế theo 2 mô hình chính.

Đó là mô hình đào tạo toàn khoá được thiết kế với thời gian từ 5 năm đến 5 năm rưỡi, tích hợp (cả 2 văn bằng tốt nghiệp) cử nhân-kỹ sư cho cùng một ngành.

Ngoài ra, còn có mô hình đào tạo hai giai đoạn với hai chương trình, tương ứng với hai trình độ cử nhân và kỹ sư cho cùng ngành đào tạo hoặc các ngành gần, thực hiện cấp bằng cử nhân và kỹ sư sau khi kết thúc từng giai đoạn.

“7 trường chúng cùng có chung mong muốn là cung cấp cho người học chương trình có chất lượng đào tạo tốt nhất và cung cấp cho doanh nghiệp nguồn nhân lực trình độ cao, phù hợp với sự phát triển của công nghệ và xã hội.
Chúng tôi cũng mong rằng bằng kỹ sư được đào tạo ở Việt Nam có thể đối sánh và được đánh giá cao trong khu vực và trên toàn thế giới” – Phó GS.TS ỹ Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh.

Còn theo lãnh đạo một đại học khác, người học (sinh viên – học viên) có thể chủ động lên kế hoạch học tập, nghiên cứu của mình linh hoạt hơn với chương trình đào tạo này. Không chỉ có cơ hội việc làm cao hơn, người học sau khi tốt nghiệp còn trở thành nguồn nhân lực với chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi của doanh nghiệp và đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của cộng đồng.

Trong bối cảnh sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 càng lúc àng diễn ra mạnh mẽ, đây là kết quả hợp tác đáng trân trọng của 7 trường , giúp người học có cách tiếp cận sâu hơn, rộng hơn và toàn diện hơn.
Công bố chung thống nhất chuẩn mực cho các chương trình đào tạo kỹ sư trở thành tín hiệu đáng mừng đối với nhà trường – người học và nhà tuyển dụng, sử dụng lao động.

Chương trình đào tạo nói trên cũng mở rộng khả năng hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp với kỳ vọng người học được tiếp nhận kiến thức và kỹ năng thực tế liên quan đến khối ngành kỹ thuật, do chính doanh nghiệp truyền đạt, hướng dẫn.

T.Ngọc – Ảnh: Thanh Huyền