Ươm mầm ý tưởng sản phẩm và giải pháp sáng tạo IoT ngay từ giảng đường

Từ ngày 18 đến 28/2/2019 vừa qua, tại Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông (SICT) – Đại học Đà Nẵng, đã diễn ra chương trình tìm kiếm và hỗ trợ phát triển các ý tưởng thành sản phẩm, giải pháp sáng tạo IoT (IoT for Students of Information and Communication Technology; viết tắt là IoT-SICT 2019).

Ban Tổ chức IoT – SICT 2019 trao chứng nhận tham dự đến các bạn sinh viên.  Hình ảnh trong bài do BTC IoT – SICT 2019 cung cấp.

Giúp sinh viên xác định động cơ học tập, đào sâu nghiên cứu thêm

4 tổ chức đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và truyền thông tại Nhật Bản và Việt Nam đã phối hợp, đồng chủ trì và tổ chức IoT-SITC 2019 gồm: Viện Công nghệ Shibaura Nhật Bản; Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông (SICT), Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Đại học Đà Nẵng (CIT) – Đại học Đà Nẵng; Đại học FPT.

Trong thời gian 10 ngày, 35 sinh viên (Nhật Bản) và 27 sinh viên SITC đã được các giáo sư, chuyên gia về IoT của 4 Viện – Trường truyền đạt một khối lượng kiến thức đáng kể, từ nền tảng đến nâng cao; các thầy, các chuyên gia cũng hướng dẫn, hỗ trợ các em cách thức phát triển ý tưởng, thành một sản phẩm sáng tạo IoT, giải quyết những vấn đề cấp thiết mà cuộc sống đặt ra.

“Nội dung đào tạo và huấn luyện tập trung hướng dẫn các em xây dựng ứng dụng IoT dựa trên nền tảng của các thiết bị Raspberry Pi; Arduino, thiết bị di động, …. Giải pháp, sản phẩm cụ thể được gợi ý cho các em bao gồm ứng dụng xe tự hành, nhà thông minh, điều khiển thông minh trong các lĩnh vực như nông nghiệp, dịch vụ…” – TS. Huỳnh Ngọc Thọ, thành viên BTC IoT-SICT 2019 cho biết.

Là sinh viên chuyên ngành IT được chọn tham gia IoT-SICT 2019, qua 10 ngày học tập và làm việc, bạn Phạm Hòa Bình nhìn nhận:

Em nhận thấy mình còn thiếu sót rất nhiều, phải nỗ lực học hỏi, trau dồi nhiều hơn nữa. Bởi những gì đọng lại sau 10 ngày là kiến thức nền tảng quan trọng, kiến thức chuyên sâu IoT, phục vụ quá trình học tập, và sau này làm việc trong ngành công nghệ thông tin. Đối với lượng kiến thức về Arduino, Android thì em áp dụng vào thực tế học tập, làm bài tập ngay ở khoa. Hiện em đang được học về lập trình ứng dụng Android.

Ươm mầm ý tưởng giải pháp sáng tạo IoT ngay từ giảng đường: Ngày mai đang bắt đầu từ hôm nay …

Bảo đảm khả năng lập trình, kỹ năng chuyên môn để học và hành với IoT

IoT-SICT 2019 được tổ chức theo mô hình “Ngôi nhà huấn luyện sáng tạo”. Sinh viên (học viên) tham gia sẽ cùng xây dựng (lập trình) các hệ thống phần mềm ở quy mô Nhóm làm việc/Nhóm phát triển.

Với đặc tính IoT, ứng dụng phần mềm (mà học viên/sinh viên tham gia khóa huấn luyện xây dựng/phát triển) có yêu cầu phải trang bị chức năng giao tiếp không dây để liên lạc giữa các thiết bị đa nền tảng như máy tính xách tay, điện thoại di động và thiết bị nhúng.

Do vậy, thành viên các Nhóm làm việc/Nhóm phát triển phải có kỹ năng lập trình mạng (đơn cử như lập trình socket) để gửi các gói TCP hoặc UDP…; biết và làm được công việc thiết kế các giao thức truyền thông, từ đó hiện thực hóa dịch vụ (do chính mình hoặc nhóm của mình đề xuất).

Đặc biệt, các em phải phát triển ứng dụng phần mềm trên tất cả các thiết bị được chọn: PC (Win / Mac), điện thoại thông minh Android, Raspberry Pi, Arduino và trên nền các dịch vụ thông tin liên lạc. Các em phải thực hành tích hợp (ít nhất) hai ngôn ngữ lập trình trở lên để có thể pickup hai hoặc nhiều nền tảng / thiết bị khác nhau. Cuối cùng là khả năng trình bày, trình diễn giải pháp/sản phẩm.

Có mặt tại IoT-SITC 2019, 35 sinh viên đến từ các Viện – Học viện và các Đại học Nhật Bản đều là sinh viên, học viên xuất sắc.

IoT-SICT yêu cầu người tham gia bảo đảm khả năng lập trình, kỹ năng chuyên môn để học và hành IoT …

Còn với chủ nhà SICT, dù những yêu cầu (đối với học viên tham dự IoT-SICT 2019) là khá cao về năng lực tiếp nhận (khối lượng lớn kiến thức, nội dung huấn luyện), cũng như biết vận dụng và vận dụng có kết quả (từ ý tưởng đến xây dựng/phát triển ứng dụng IoT), theo TS. Huỳnh Ngọc Thọ, nhà trường vẫn thông báo rộng rãi chương trình này, và mọi sinh viên đều có quyền đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, do tính chất, khối lượng nội dung huấn luyện, Ban Tổ chức đã phải dựa trên danh sách đăng ký, tiến hành phỏng vấn và chọn ứng viên tham dự IoT-SICT 2019 theo các tiêu chí: thể hiện nguyện vọng và động lực mong muốn thực sự tham gia; năng lực tiếng Anh. Đặc biệt là khả năng về lập trình, chuyên môn. Cuối cùng có 27 sinh viên SICT chính thức tham dự.

27 sinh viên SICT đã “thể hiện được màu cờ sắc áo” khi tự tin đưa các đề xuất, khi cùng thảo luận. cùng làm việc để cuối cùng, quyết định triển khai ý tưởng nào thành sản phẩm, giải pháp cụ thể.

Được biết, sau khi kết thúc chương trình IoT-SITC 2019, những ý tưởng tiềm năng có thể phát triển thành sản phẩm hay giải pháp (tham gia giải quyết những vấn đề cấp thiết của cuộc sống), sẽ được Nhà trường hỗ trợ, tiếp tục hoàn thiện để có thể ứng dụng thông qua chương trình PISI – CIT.

Phóng viên ICTDanang đã phỏng vấn nhanh các bạn đến từ SICT về một ý tưởng – mà cũng chính các bạn đánh giá cao, cho rằng đáng học hỏi – của các nhóm khác. Câu trả lời đó là “Ứng dụng camera chống trộm, thiết bị chống trộm bằng tia lazer và sensor hồng ngoại”.

“Ươm mầm ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp Công nghệ thông tin” (PISI-CIT) là chương trình hỗ trợ và tài trợ để triển khai các ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông và một số lĩnh vực khác, dành cho học sinh, sinh viên, các bạn trẻ. Có ưu tiên dành cho các bạn nữ sinh ở khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Chương trình nhằm mục đích thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tư duy năng động, ý tưởng khởi nghiệp cũng như giúp học sinh, sinh viên hiện thực hóa được giấc mơ kinh doanh và phát triển sản phẩm sáng tạo công nghệ thông tin và truyền thông, hay một số lĩnh vực khác.

PISI-CIT do Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin – Đại học Đà Nẵng (CIT) phối hợp với các đơn vị đào tạo, các tổ chức trong nước và quốc tế phát động và tổ chức, với nguồn kinh phí tài trợ ban đầu từ dự án thuộc Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo (IPP) – chương trình ODA đồng tài trợ bởi Chính phủ Việt Nam và Phần Lan.

Những điều đọng lại …

“Em và các bạn vô cùng cảm ơn Ban Chủ nhiệm Khoa đã tạo điều kiện để chúng em tham dự chương trình. Thực sự, chúng em đã được học hỏi và trải nghiệm rất nhiều điều qua hoạt động IOT-SICT.

Có những kiến thức thực tế về lập trình khó có thể học nhanh và hiệu quả ở trường. Nhưng với IOT-SICT 2019, em được học rất nhiều kiến thức về IOT. Bên cạnh đó, liên tục trong vòng 10 ngày, được làm việc với các bạn sinh viên Nhật, chúng em học và nâng cao được kỹ năng giao tiếp, trau dồi kỹ năng làm việc nhóm và cách thức phát triển năng lực nhóm.

Nếu có thể, em hy vọng, những chương trình như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn. Không những là về IoT mà còn dành cho những chủ đề kiến thức khác” – bạn Thái Quỳnh Nga, học viên tham dự IoT-SICT 2019 chia sẻ.

Trong khi đó, với bạn Phạm Hòa Bình, thì “Thu hoạch lớn nhất đối với em và các bạn, đó là, lần đầu tiên, được tiếp cận và làm quen những thiết bị tân tiến nhất từ Nhật Bản, được học và có thu hoạch rõ nét. Bởi lượng kiến thức mà Giáo sư Nhật Bản truyền đạt rất bổ ích cho chuyên ngành.

Còn khi trò chuyện với các bạn Nhật Bản, em cũng đã cải thiện được năng lực Nhật ngữ của mình, học hỏi ở các bạn sinh viên Nhật nhiều kỹ năng mềm, nhất là rèn luyện tinh thần tự tin”.

Sản phẩm của nhóm (mà Quỳnh Nga là thành viên) mang đến với IoT-SICt 2019 là chiến đèn thông minh. Yếu tố thông minh được thể hiện qua tự động bật đèn khi có người đi vào, tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp với môi trường bên ngoài và có thể bật tắt qua điện thoại.

Còn với nhóm của bạn Hòa Bình là Quạt thông minh (Smart Fan). Chiếc quạt này có khả năng đo nhiệt độ để nhận biết sự hiện diện của người dùng, xác định nhu cầu cần dùng khi thời tiết nóng bức và không cần dùng khi thời tiết lạnh, hoặc khi không có người.

Khai thác các ứng dụng internet kết nối vạn vật, sản phẩm Smart Fan (do Nhóm của Hòa Bình thiết lập) có thể kết nối wifi. Ngoài sử dụng chế độ tự động, người dùng có thể điều khiển (bật tắt thông thường), thông qua ứng dụng di động hoặc trên website.

Chứng nhận của BTC dành cho các sinh viên xuất sắc tham gia IoT-SITC 2019.

Và cả Hòa Bình – Quỳnh Nga cũng chia sẻ một nhìn nhận có lẽ là “nhìn nhận chung” của các sinh viên SICT, tham dự IoT-SICT 2019, đó là “có cơ hội cảm nhận những biểu hiện cụ thể làm nên cái riêng của một nền văn hoá. Các bạn sinh viên Nhật Bản luôn chăm chỉ, và đặc biệt “luôn đúng giờ. Giờ làm việc ra giờ làm việc, rất nghiêm túc và rất tập trung”.

Sự kiện IoT-SICT 2019 do Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông Đại học Đà Nẵng tổ chức, thể hiện một nỗ lực rất lớn trong hợp tác quốc tế của Khoa, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt giúp sinh viên thích nghi sớm với môi trường ứng dụng; vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

“IoT – SICT 2019 là hoạt động thực sự bổ ích dành cho sinh viên chúng em. Nếu được, em mong rằng, hoạt động này được tổ chức thường xuyên. Thời gian thích hợp để tổ chức vào tháng 2, tháng 3 hằng năm. Được tiếp cận sớm với những kiến thức mới, chúng em sẽ vận dụng giải quyết những yêu cầu, hay làm bài tập trong thời gian còn lại của năm học” – bạn Phạm Hòa Bình chia sẻ thêm.

Ngoài hoạt động chuyên môn, IoT – SICT 2019 còn là dịp để sinh viên Việt Nam – Nhật Bản giao lưu, tìm hiểu về văn hóa của mỗi quốc gia.

Đơn vị chủ nhà đã thiết kế tour thăm quan các làng nghề cổ truyền và khu di tích phố cổ Hội An, Chùa Linh Ứng, Bảo tàng Đà Nẵng, …

Các bạn Nhật cho biết họ đã thu hoạch được nhiều điều bổ ích và thú vị từ chương trình “du lịch rất đặc biệt” này. Có hai cảm nhận sâu sắc, tạo nên dấu ấn cho các bạn Nhật: Sự hiện hữu rõ nét của văn hóa Nhật Bản tại đô thị cổ Hội An và hình ảnh đất nước, con người miền Trung Việt Nam trong dòng chảy quá khứ, hiện tại.

T. Ngọc

Theo ICTDanang