Đà Nẵng sắp triển khai Cổng thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch hành chính công

(ictdanang)-Đà Nẵng sẽ triển khai thực hiện Cổng thanh toán trực tuyến trong cung cấp dịch vụ hành chính công, phục vụ tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí qua mạng khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giúp tiết giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ trực tuyến trong hoạt động của cơ quan công quyền

Thời gian qua, nhằm triển khai công văn số 5684/UBND-SKHĐT ngày 26/7/2017 của UBND TP về triển khai Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35/QĐ-CP ngày 16/05/2016 theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) xây dựng Cổng thanh toán trực tuyến TP Đà Nẵng trên Hệ thống thông tin điện tử chính quyền TP.

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước và Vietinbank chi nhánh Đà Nẵng, thống nhất các nội dung thỏa thuận hợp tác trong việc xây dựng và sử dụng Cổng thanh toán TP.

Theo đó, hai bên thống nhất xây dựng Cổng thanh toán công trực tuyến Đà Nẵng kết nối giữa Hệ thống thông tinChính quyền điện tử TP Đà Nẵng với hệ thống thông tin của ngân hàng để hỗ trợ tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua mạng trong sử dụng dịch vụ hành chính công và các phí và lệ phí trên địa bàn TP.

Việc đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến là chủ trương thiết thực nhằm tăng cường việc ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp theo chủ trương chung của Chính phủ; đẩy mạnh sử dụng dịch vụ trực tuyến trong hoạt động của cơ quan công quyền, hoàn thiện các chỉ số ICT Index của TP , góp phần duy trì vị trí dẫn đầu 9 năm qua.

Để tiến hành thanh toán qua Cổng thanh toán trực tuyến, tổ chức, cá nhân cần hoàn thành việc kê khai hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử Thành phố Đà Nẵng (egov.danang.gov.vn) bằng cách chọn “Chức năng thanh toán”, nhập các thông tin theo hướng dẫn; và thực hiện thanh toán phí. Sau khi hoàn thành thanh toán, khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn SMS/Thư điện tử và thực hiện kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống.

 Cổng thanh toán trực tuyến sẽ được tích hợp trên Hệ thống thông tin Chính quyền điện tử TP Đà Nẵng.

Như vậy, với giải pháp thu phí dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng mọi phương tiện thanh toán (tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, thẻ tín dụng, tiền mặt….) và thông qua mọi kênh giao dịch của tất cả các ngân hàng (quầy giao dịch, POS, internet banking…) để thanh toán phí, lệ phí dịch vụ công cho Cơ quan nhà nướcmọi lúc mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thông tin xử lý hồ sơ được cập nhật kịp thời, kết quả thu phí được phản hồi ngay lập tức…

Sau khi được Lãnh đạo UBND TP phê duyệt, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Vietinbank tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, chính thức công bố đưa Cổng thanh toán trực tuyến vào sử dụng trong cung cấp dịch vụ hành chính công.

Trên cơ sở đó, UBND TP tiếp tục chủ trì, phối hợp với VietinBank, các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch và chương trình cụ thể để triển khai các nội dung hợp tác của Thỏa thuận hợp tác. Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng làm đầu mối và triển khai Thỏa thuận hợp tác này.

Đồng thời các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, VietinBank Đà Nẵng mở tài khoản, triển khai kế hoạch, nội dung hợp tác ký kết để quản lý việc nộp phí, lệ phí dịch vụ công của tổ chức, cá nhân.

Trước mắt sẽ áp dụng đối với 46 dịch vụ hành chính công của Sở Công thương và Sở Y tế và từng bước triển khai trên toàn địa bàn TP.

                    Công dân giao dịch tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng – Ảnh: X.D

Với cổng thanh toán trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể: Thực hiện đăng ký, kê khai, giám sát kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán phí lệ phí  mọi nơi mọi lúc (24/7); Được tiếp cận và hưởng thụ dịch vụ thuận lợi với các phương thức thanh toán hiện đại; Giảm thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính; tránh những bất cập, phiền hà khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đối với các cơ quan nhà nước bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính và thanh toán phí,  lệ phí liên quan đến các thủ tục hành chính; Công khai, minh bạch hóa hoạt động thu phí, lệ phí; Góp phần nâng cao các chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh/TP; Tích cực thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến theo định hướng của Chính phủ và NHNN.

Xây dựng Cổng thanh toán trực tuyến trên nền tảng công nghệ hiện đại

Được biết,  hiện nay, VietinBank là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung ứng dịch vụ thanh toán phí/lệ phí công trực tuyến trên thị trường. Với các tính năng và tiện ích vượt trội, giải pháp thanh toán phí/lệ phí công trực tuyến (eGPS) và hệ thống kết nối thanh toán với các trung gian tài chính (BankPay) của VietinBank đã được hội đồng thẩm định Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) bình chọn trao thưởng Danh hiệu Sao Khuê năm 2017.

VietinBank hiện đang phối hợp triển khai giải pháp tại nhiều tỉnh/TP trên cả nước như Huế, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Lào Cai, Hải Dương, Bắc Giang Bến Tre, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Nam…Lãnh đạo Vietinbank chi nhánh Đà Nẵng cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thành việc thử nghiệm các tính năng của Cổng thanh toán trực tuyến TP Đà Nẵng, sẵn sàng đưa vào hoạt động ngay sau hai bên chính thức ký kết hợp tác.

 VietinBank là đơn vị đầu tiên và duy nhất cung ứng dịch vụ thanh toán phí/lệ phí công trực tuyến trên thị trường 

Giải pháp thanh toán eGPS của VietinBank được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của các tỉnh/thành phố cho phép người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/7 tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. Bên cạnh chức năng đăng ký, kê khai và nộp trực tuyến hồ sơ dịch vụ công, giải pháp thanh toán eGPS của VietinBank cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến ngay trên Cổng thông tin điện tử, đồng thời hỗ trợ UBND tỉnh/TP và các CQNN trực thuộc trong việc quản lý tập trung dữ liệu, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.

Đối với việc vận hành Cổng thanh toán trực tuyến Đà Nẵng, VietinBank cam kết tiếp tục các giải pháp tiếp theo để hoàn thiện các tính năng thanh toán, đồng thời đáp ứng các quy định hiện hành cũng như đề xuất hướng xử lý đối với các vấn đề phát sinh trong thời gian sử dụng.

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, các ngân hàng thương mại đã ưu tiên ứng dụng công nghệ tin học để phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích. Với mục tiêu cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng hiện đại, VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ trong tối ưu hóa các giải pháp thanh toán cho khách hàng.

Trong năm 2017, VietinBank đã giới thiệu và cung ứng đến khách hàng giải pháp thanh toán mới – giải pháp thanh toán eGPS. Sản phẩm thể hiện thế mạnh nền tảng công nghệ hiện đại của VietinBank. Sau khi được triển khai hợp tác với các địa phương, eGPS sẽ cung ứng cho người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất (mức độ 4).

eGPS là giải pháp thanh toán được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của các tỉnh/TP. Ứng dụng cho phép người dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/7 tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. Người dân cũng có thể theo dõi toàn bộ quá trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng từ khâu tiếp nhận, đánh giá hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, thuế đến khâu nhận kết quả hồ sơ. Khi có kết quả xử lý hồ sơ và thanh toán được cập nhật tức thời trên Cổng eGPS.

Để đảm bảo các giao dịch của khách hàng được thực hiện an toàn, thông suốt, VietinBank phối hợp với các cơ quan quản lý áp dụng các biện pháp bảo mật an ninh tuyệt đối.

Việc triển khai thí điểm cổng thanh toán trực tuyến nhằm thực hiện Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020…

Cụ thể, để tăng số lượng và hiệu quả sử dụng đối với các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4 do các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng cung cấp, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, ngày 20 tháng 02 năm 2017, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã ra Quyết định số 892/QĐ-UBND ban hành Lộ trình triển khai dịch vụ công trực tuyến tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2017-2020. 
Theo đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2020 là:

Tăng số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 lên 1,5 lần so với năm 2016 (khoảng 780 dịch vụ công trực tuyến) – theo số liệu báo cáo của thành phố Đà Nẵng;

Xây dựng 100% dịch vụ công trực tuyến ưu tiên triển khai theo các văn bản quy định của Trung ương.

Để hoàn thành được các mục tiêu nêu trên, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Lộ trình thực hiện xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên trong giai đoạn 2017-2020 như sau:

Trong năm 2017, cung cấp khoảng 40 dịch vụ theo các nhóm ưu tiên (theo Quyết định 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2779/VPVP-KGVX ngày 22/4/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành danh mục các dịch vụ công trực tuyến ưu tiên thực hiện); đồng thời triển khai thí điểm cổng thanh toán trực tuyến để phục vụ tổ chức, cá nhân nộp phí, lệ phí qua mạng kết hợp ngay khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai khoảng 215 dịch vụ trực tuyến trong giai đoạn 2018-2020, bao gồm các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh và Đầu tư, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Du lịch, Tư pháp, Lao động – Thương binh và Xã hội; và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Văn phòng UBND thành phố và UBND các quận, huyện.

                                                                                                                                  An Nhiên – ICT Đà Nẵng
Ảnh đại diện: Nguồn Internet