Đà Nẵng: Rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Sáng 15/8, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Thương mại điện tử từ góc nhìn trang thông tin điện tử doanh nghiệp” do tạp chí điện tử Truyền thông & Thông tin (Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng) phối hợp với Trung tâm Khoa học và công nghệ và Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng tổ chức.
Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng

Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư 2018 theo chủ trương của Thành ủy Đà Nẵng.

Các đại diện đến từ hội, hiệp hội doanh nghiệp, các chuyên gia về thương mại điện tử, cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực trang thông tin điện tử, quản lý thương mại điện tử…. đã gắn kết, tạo tiếng nói chung hướng đến các giải pháp phát triển bền vững, hợp xu thế cho doanh nghiệp; hội thảo cũng là diễn đàn để chính các doanh nghiệp chia sẻ, trao đổi những vướng mắc trong việc xây dựng, quản lý và khai thác hiệu quả trang thông tin điện tử, một phần không thể tách rời với thương mại điện tử.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm Kim Sơn – Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Đà Nẵng cho rằng, thương mại điện tử là hướng phát triển thương mại tất yếu trong cuộc CMCN 4.0. “Thương mại điện tử là con đường nhanh nhất, trực tiếp nhất và rộng nhất để đưa sản phẩm đến với khách hàng”, ông Sơn nhấn mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, mặc dù đa phần các doanh nghiệp đã có trang thông tin điện tử, nhưng số lượng doanh nghiệp quan tâm và cập nhật thông tin trên đó là chưa nhiều, đặc biệt, rất ít doanh nghiệp vận hành trang thông tin điện tử phục vụ mục đích kinh doanh có hiệu quả.

 

Ông Phan Hải cho biết, có rất ít trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoạt động hiệu quả

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Hải, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Đà Nẵng cho biết, hiện có khoảng 60% doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng có trang thông tin điện tử, tuy nhiên, có rất ít trong số đó đáp ứng được mong mỏi về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Và mới chỉ có 3 – 5% trang thông tin điện tử của doanh nghiệp được doanh nghiệp quan tâm, cập nhật thông tin và hoạt động có hiệu quả.

Ông Hải cho rằng, một trong những lý do các doanh nghiệp chưa quan tâm đến trang thông tin điện tử vì phải đầu tư một khoản kinh phí nhất định xây dựng và vận hành cho website, trong khi, doanh nghiệp tại Đà Nẵng nói riêng, khu vực miền Trung & Tây Nguyên nói chung chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, vì vậy, doanh nghiệp thường trực phải lo về việc tồn tại chứ không tính đến đầu tư cho website.

Nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên một thực trạng đó là không đầu tư cho phát triển trang thông tin điện tử thì tụt hậu, nhưng đầu tư thì lỗ, vì sự cạnh tranh không lành mạnh.

Hiện nay, tâm lý mua hàng giá rẻ vẫn còn phổ biến trong người tiêu dùng. Đặc thù của mua hàng trực tuyến là người tiêu dùng không kiểm tra trực tiếp được sản phẩm, và vì vậy nên đây trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho các cá nhân, doanh nghiệp làm ăn không chân chính. “Một sản phẩm quảng cáo online tôi thấy có giá chưa đến 800.000, trong khi, với sản phẩm đó, nếu đúng là nguyên liệu đó, chất da đó thì giá thành đã hơn 1 triệu. Vậy thì sản phẩm đó chỉ có thể là hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc”, đại diện một doanh nghiệp giày bức xúc.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp cũng tập trung trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm để vận hành trang thông tin điện tử có hiệu quả, cũng như đề xuất các giải pháp, chế tài để xử lý những vi phạm về thương mại điện tử không lành mạnh; Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng thông qua hội thảo mong muốn có sự kết nối giữa các doanh nghiệp phần mềm với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác trong việc hỗ trợ, cung cấp các giải pháp về xây dựng, quản lý; trong đó, đặc biệt là các giải pháp về an toàn an ninh thông tin cho trang thông tin điện tử doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ đã giới thiệu Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến Đà Nẵng (techmartdanang.vn) với trên 300 thành viên là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thiết bị.

Hiện Đà Nẵng có 2 sàn giao dịch thương mại điện tử, là nơi hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ và tìm kiếm đối tác.

                                                                                                                                                                         Vũ Lê – Báo Công Thương