Chuyển phát Bưu chính thông minh: Viettel Post ứng dụng hệ thống hỗ trợ khách hàng mobile đầu tiên tại Việt Nam

Thêm một đóng góp của Ngành đối với Đà Nẵng: Sàn giao dịch vận chuyển hàng hóa Logistics mang thương hiệu Viettel

(ictdanang)- Tính đến cuối năm 2017, hệ thống hỗ trợ khách hàng mobile do Bưu chính Viettel (Viettel Post) xây dựng, phát triển, đã có 100% khách hàng được truyền thông, nắm bắt ứng dụng hỗ trợ này, sẵn sàng sử dụng, khai thác cho công việc kinh doanh của mình.

Website dành cho khách hàng của Viettelpost giới thiệu và thường xuyên cập nhật các dịch vụ để khách hàng tùy chọn sử dụng.

Từ tương tác trực tuyến với khách hàng

Chia sẻ với ICT Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Hiền – Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Đà Nẵng – khẳng định:

“Nhờ thực hiện mobile hóa 100% hoạt động chuyển phát, các khách hàng của Viettel Post hiện đã có thể tạo đơn hàng, tìm kiếm bưu cục, tra cứu vận đơn, thanh toán tự động, theo dõi và kiểm soát hoạt động chuyển phát của Viettel Post một cách dễ dàng thông qua ứng dụng Mobile.

Đó là ứng dụng My Viettelpost trên hệ điều hành iOS và App Viettel Post trên hệ điều hành Android. Đây cũng là hệ thống hỗ trợ khách hàng mobile đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển phát bưu chính.

Chúng tôi muốn khách hàng chỉ cần thông qua ứng dụng Mobile là kết nối với chúng tôi, kiểm soát tốt mọi giao dịch bởi, chính khách hàng là những người quyết định sự trưởng thành của Bưu chính Viettel sau hơn 20 năm hình thành và phát triển như ngày hôm nay”.

Bên cạnh đó, Viettel Post còn thiết kế và vận hành riêng một website cho khách hàng ở lĩnh vực bưu chính (truy cập tại địa chỉ: viettelpost.vn). Website này thường xuyên được nâng cấp chức năng, nhờ đó, đã nhận được rất nhiều góp ý của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của Viettel cung cấp.

Năm 2017, Viettel Post đạt tổng doanh thu 5.099 tỷ đồng (hoàn thành 112,3% kế hoạch), số liệu tính đến ngày 16/12/2017; Bưu chính Viettel chính thức gia nhập Câu lạc bộ  doanh nghiệp 5.000 tỷ đồng và tăng 80 bậc thứ hạng trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam. Bưu chính Viettel vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Thành công này có sự đóng góp của các ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông, trong đó có ứng dụng trực tuyến qua website cũng như hệ thống hỗ trợ khách hàng mobile.

Website có phần dành riêng cho dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng và cập nhật thông tin ưu đãi, khuyến mại dịch vụ.

Góp phần khẳng định thương hiệu “Thành phố ứng dụng và phát triển ICT mạnh mẽ”

Tại Đà Nẵng, Chi nhánh Bưu chính Viettel đã đóng góp không nhỏ vào tỷ lệ hoàn thành chung của Tổng Công ty. Doanh thu năm 2017 hoàn thành 116.8% so với kế hoạch, tăng trưởng 93% so với năm 2016. Trong năm 2017, mạng lưới bưu chính Viettel tại địa bàn đã mở mới được 5 Bưu cục và 3 đại lý thu gom (nâng tổng số Bưu cục của Chi nhánh trên địa bàn Đà Nẵng là 25 Bưu cục và 11 đại lý thu gom). Đến cuối năm 2017, 100% các phường xã ở Đà Nẵng đều có sự hiện diện của Bưu chính Viettel.

Kênh tương tác với khách hàng qua website, nhất là hệ thống hỗ trợ khách hàng mobile của Bưu chính Viettel tại địa bàn Đà Nẵng mang lại nhiều ý nghĩa. Không chỉ là sự tiện lợi cho người sử dụng dịch vụ chuyển phát, các ứng dụng trên cũng là một đóng góp của ngành dịch vụ tại một địa phương đã có 9 năm liền dẫn đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin – truyền thông (ICT Index). Chắc chắn, Đà Nẵng sẽ là môi trường ứng dụng và áp dụng các tiện ích IT do Viettel nói riêng, các tổ chức, đơn vị và cá nhân khác nói chung, hữu hiệu nhất.

“Khách hàng của Chi nhánh Viettel Post Đà Nẵng là các cơ quan, Ban, Ngành, trường học, các Công ty, Chi nhánh, đặc biệt có nhiều khách hàng là công ty thương mại điện tử, các shop online… Trong đó, hiện tại, khách hàng shop online đang chiếm số lượng lớn nhất” – ông Mai Trọng Hiếu, chuyên viên quan hệ truyền thông của Chi nhánh nhìn nhận.

Khách hàng của các thương hiệu shop online đang chiếm số lượng lớn nhất của Viettel Post. 
-Ảnh: M.T.Hiếu.

Đến tương tác với hạ tầng kỹ thuật Đà Nẵng và vươn tầm phát triển mới

Được biết, năm 2017 cũng là năm Bưu chính Viettel tập trung phát triển Logistics mang thương hiệu Viettel.

Ngay từ khi thâm nhập thị trường Logistics, Bưu chính Viettel đã trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, các công ty xuất nhập khẩu, các hãng tàu biển, các hãng hàng không quốc tế… Công ty Bưu chính liên tỉnh Viettel không còn là công ty hỗ trợ mà chính thức trở thành nhà thầu của Viettel Post. Từ đó, Công ty Bưu chính Liên tỉnh đã thay đổi phương thức hoạt động theo hướng chuyên nghiệp và thông minh hóa: thực hiện hay đổi từ chia hàng hoá thủ công, bán tự động sang hình thức tự động hoá bằng các Line tự động. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất làm việc.

Trả lời phỏng vấn nhanh của ICT Đà Nẵng “Đà Nẵng là TP có lợi thế về cảng biển; Viettel Post Đà Nẵng nói riêng và Viettel Post nói chung đã và đang tận dụng, tranh thủ lợi thế này như thế nào ? Trong tầm nhìn phát triển, Viettel Post sẽ hợp tác như thế nào với Cảng Đà Nẵng, cũng như các đơn vị dịch vụ logistics Đà Nẵng ?”, ông Nguyễn Đình Hiền – Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Đà Nẵng cho biết:

Hiện nay Chi nhánh Logistics Viettel Đà Nẵng đã được thành lập để chuyên môn hóa công tác kinh Logistics tại địa bàn. Dựa vào lợi thế Đà Nẵng là cảng container lớn thứ 3 sau Hải Phòng và Hồ Chí Minh, các khu công nghiệp – nhà máy ngày càng phát triển, Logistics cần đồng tốc với nhu cầu của thị trường, nếu không muốn tự biến mình thành người “chỉ đứng xem”.

Nắm bắt được điều đó, chúng tôi xây dựng bộ máy vận hành Logistics độc lập tại Đà Nẵng. Chi nhánh đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và kho lưu hàng lớn hơn 8000 m2 tại Khu công nghiệp Hòa Cầm. Chúng tôi cũng đào tạo đội ngũ nhân viên khai thác dịch vụ Int’ Freight Forwarding/vận tải quốc tế, kho bãi, thiết bị máy móc phục vụ vận hành kho và vận tải. Với định hướng tối ưu chi phí Logistics, tức là tối ưu doanh thu của chúng tôi, đồng nghĩa rằng, đã góp phần tối ưu chi phí cho khách hàng.

Đó cũng là tôn chỉ mục đích hoạt động của Viettel Post chúng tôi.

Để làm được điều này, việc Viettel Post cần phải bắt tay với những công ty đối tác như cảng Đà Nẵng, đơn vị vận tải hay các công ty cùng ngành là điều tất yếu. Từ đó, Viettel Post có thể tạo ra một sàn giao dịch vận chuyển hàng hóa chính là một trong những bước tối ưu chi phí của chúng tôi tại Đà Nẵng”.

“Cùng với hệ thống cảng Đà Nẵng hiện có, TP Đà Nẵng đang xúc tiến đầu tư mới cảng Liên Chiểu, nâng cao năng lực khai thác cảng và dịch vụ logistics, phát huy các ưu thế dịch vụ kinh tế biển như một lợi thế của Đà Nẵng” – Phó Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết.

-Ảnh: T.Ngọc.


Trong ảnh: Tàu Lucky Merry, quốc tịch Liberia, là tàu container đầu tiên cập Cảng Đà Nẵng đúng vào Ngày đầu mới 2018 (ảnh trên). Ngày 1/1/2018, Cảng Đà Nẵng chính thức khánh thành, đưa vào khai thác 2 cẩu RTG. Trong năm 2017, với tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng, Cảng Đà Nẵng cơ bản hoàn thiện hạng mục xây dựng 2 cầu tàu mới giai đoạn II Tiên Sa (đưa vào khai thác sớm hơn tiến độ 2 tháng), gia tăng thêm 500m cầu tàu, nâng tổng chiều dài cầu bến lên đến 1.700m. Hoàn thành việc đưa 2 cẩu đa năng Liebherr FCC vào sử dụng ở bến 2 vào tháng 7/2017 (ảnh tiếp theo).

Năm 2017 cũng đánh dấu bước đổi mới đáng kể của Viettel Post. Đó là thực hiện chia line tự động thay các công việc thủ công, bán thủ  công trước đây. Điều này nhằm giảm tỷ lệ nhầm các tuyến, dẫn tới kéo dài thời gian giao hàng đến khách hàng.

Việc chia line tự động đã sử dụng máy móc đọc địa chỉ tự động rồi phân chia  về các khu vực có địa chỉ đến, nhanh chóng và rút ngắn thời gian hơn trước. Nhờ đó, Bưu chính Viettel đã gia tăng năng suất, tăng khối lượng chia bưu phẩm bưu kiện, giảm giờ làm của các ca khai thác.

Trên nền tảng các dịch vụ logistics hiện có, ý tưởng phát triển thành “một sàn giao dịch vận chuyển hàng hóa của Viettel Post” đang gặp gỡ và có được môi trường rất thuận lợi, bởi – theo nhìn nhận của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Cảng Đà Nẵng đã trở thành điển hình phát triển của kinh tế cảng biển Việt Nam trong giai đoạn hội nhập. Thành công của Cảng là đã đi đúng hướng với hai mũi nhọn phát triển, khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng.


Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Hiền phát biểu tại Hội nghị tri ân khách hàng (diễn ra ngày 27/1/2018 vừa qua) – Ảnh: M.T.Hiếu

Bên cạnh đó, theo Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung, muốn nâng cao sức cạnh tranh, Cảng Đà Nẵng hãy cần tư đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng và áp dụng công nghệ thông tin vào mọi quy trình sản xuất, kinh doanh và quản lý, điều hành; bên cạnh đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Như vậy, một hợp tác bền vững giữa Viettel Post với Cảng Đà Nẵng nếu sớm được thiết lập, “một sàn giao dịch vận chuyển hàng hóa” vươn đến tầm cung ứng tối ưu các dịch vụ Int’ Freight Forwarding, là điều hoàn toàn trong tầm tay.

Cảng Đà Nẵng sẽ tiếp tục khẳng định là “một cửa ngõ ra biển Đông” của hành lang kinh tế Đông -Tây (East-West Economic Corridor – EWEC); cảng số 1 ở khu vực miền Trung, cảng container lớn nhất miền Trung và là một trong những cảng biển lớn hiện đại nhất Việt Nam. Từ sự phát triển của Cảng Đà Nẵng, Chi nhánh Logistics Viettel Đà Nẵng có thêm “nội lực” để “đồng tốc với nhu cầu của thị trường”.

                                                                                                                                 Thanh Liêm – ICT Đà Nẵng